28 มีนาคม OKX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่มีปริมาณการซื้อขายอันดับ 2 ของโลกประกาศว่าได้ยื่นขอใบอนุญาตผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน ( VASP ) ในฮ่องกงภายใต้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน 2022 ที่จะบังคับใช้ใน 1 มิถุนายน 2023 และใบอนุญาตประเภท 1 & 7 ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์และฟิวเจอร์ส รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยงานในฮ่องกงเพื่อเปิดให้บริการสินทรัพย์เสมือนในภูมิภาค หลังจากได้เตรียมความพร้อมมานานกว่า 1 ปี

OKX จะจัดตั้ง 2 หน่วยงานในฮ่องกง ได้แก่ Hong Kong Fintech ดำเนินงานเป็นโบรกเกอร์และตลาดซื้อขาย อีกหน่วยงานคือ Company Service Provider (TSCP) ดูแลการถือครองสินทรัพย์

ผู้บริหารของ OKX กล่าวว่ากฎระเบียบและการออกใบอนุญาตจะเป็นกุญแจความสำเร็จในอนาคตของอุตสาหกรรมคริปโทและ Web3 ซึ่งกฎหมายผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนฉบับใหม่โดยรัฐบาลฮ่องกงเป็นกรอบการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งและเงื่อนไขที่เหมาะสมให้ฮ่องกงจะกลายเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์เสมือนชั้นนําของโลก

ฮ่องกงจัดว่าเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก แต่การปราบปรามคริปโทของจีนในช่วงปี 2021 ได้ส่งผลให้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทและนักพัฒนาย้ายฐานไปอยู่ในสิงคโปร์และดูไบ ทั้งนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาฮ่องกงได้วางแผนออกกฎหมายสนับสนุนให้ตัวเองกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียด้วยการดึงดูดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทให้ย้ายกลับออกมาจากสิงคโปร์เพื่อรองรับลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจาก OKX แล้วยังมีตลาดซื้อขายคริปโทอีกหลายแห่งที่ได้ประกาศแผนจัดตั้งหน่วยงานให้บริการในฮ่องกง ได้แก่ Huobi, KuCoin และ Gate.io

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส