วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม ศาลในมอนเตเนโกอนุญาตให้ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ได้รับการประกันตัวตามข้อเสนอของทนายความที่ยื่นคำร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ด้วยวงเงิน 400,000 ยูโร (14.7 ล้านบาท) เพื่อปล่อยตัวออกจากคุกในระหว่างการพิจารณาคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร โดยมีเงื่อนไข ควอนและ ชางจุน ฮัน (Chang-joon Han) อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน จะยังคงถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักภายใต้การดูแลของตำรวจ

ศาลชี้ว่าเงินประกัน 400,000 ยูโรต่อคน เพียงพอที่จะยับยั้งความต้องการหลบหนี ทั้งนี้ควอนและฮัน สัญญาว่าถ้าได้ประกันตัว พวกเขาจะไม่ซ่อนตัว (หลบหนี) จนกว่ากระบวนการทางอาญาจะสิ้นสุด พร้อมจะตอบสนองต่อหมายเรียกของศาลตามปกติ และจะพักตามที่อยู่ที่ทนายจัดให้ไว้

ควอนถูกฟ้องข้อหาฉ้อโกงจากการล่มสลายของเหรียญ Luna และ UST เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 หลังจากนั้นก็ได้หลบหนีการจับกุมอยู่หลายเดือน จนเดือนมีนาคม 2023 เขาได้ถูกจับกุมในมอนเตเนโกรในขณะที่พยายามขึ้นเครื่องบินไปดูไบ พร้อมถูกกล่าวหาว่าครอบครองหนังสือเดินทางคอสตาริกาและเบลเยียมปลอม

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ควอนและฮันได้ให้การปฏิเสธต่อศาลในข้อหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางและเอกสารการเดินทาง และทนายของพวกเขาได้ยื่นขอประกันตัวที่ 400,000 ยูโรต่อคน ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 16 มิถุนายน

ที่มา : coindesk.com และ reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส