1 มิถุนายน ดัชนีจัดอันดับมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) ได้แสดงรายชื่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกครั้ง ซึ่งอันดับ 2 ก็คือ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ซีอีโอของ LVMH และอันดับ 3 คือ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amazon)

มัสก์กลับสู่ตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก เพราะในปีนี้ทรัพย์สินของเขาได้เพิ่มขึ้น 40.3% อยู่ที่ 192,000 ล้านเหรียญ (6,647,616 ล้านบาท) หลังจากที่หุ้นของเทสลาได้เพิ่มขึ้นประมาณ 24% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเขาครอบครองหุ้นอยู่ 16% ของเทสลา นอกจากนี้มัสก์ยังเป็นซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ (Twitter) อีกด้วย

เดือนธันวาคม มัสก์ได้ตกลงมาจากอันดับ 1 เสียตำแหน่งให้กับ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของ LVMH หลังจากที่หุ้นของเทสลาร่วงหนักเนื่องจากมัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์ในมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1,523,082 ล้านบาท) ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของมัสก์ตกลงตามมาด้วย

เดือนพฤษจิกายน 2022 หุ้นของเทสลาลดลงมาต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนพฤษจิกายน 2020 ซึ่งลดลงมาเหลือ 167.87 เหรียญ (5,809 บาท) เพราะมีการเทขายอย่างหนักหลังจากมัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์

วันอังคารที่ผ่านมา มัสก์ได้เดินทางไปเยือนจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งได้เข้าพบ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อต้องการกระชับมิตรกับจีนที่เป็นตลาดที่สำคัญของเทสลา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งฉินได้ให้ความมั่นใจกับมัสก์ว่าจีนจะยังคงเป็นมิตรและเปิดกว้างสำหรับธุรกิจต่างชาติ และมัสก์ก็แสดงทีท่าว่าจะขยายการลงทุนในจีนต่อไป

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส