หนังสือพิมพ์ซินเหมิน ประเทศจีน เปิดเผยปฏิบัติการฉ้อโกงแรงงานครั้งใหญ่ในประเทศจีน มีบริษัทต่าง ๆ เกี่ยวข้องในคดีนี้นับร้อยบริษัท มีมูลค่าความเสียหายเกือบ 7 ล้านเหรียญ

ผู้ก่อการในครั้งนี้ ใช้นามแฝงว่า ‘กวน เยว่’ เธอสมัครเข้าเป็นพนักงานใน 16 องค์กร รับหน้าที่ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ กันไป แต่ที่น่าสนใจก็คือเธอไม่เคยโผล่ไปทำงานที่ใดเลยตลอด 3 ปี ในแต่ละวันกวนจะจดรายละเอียดงานที่ได้รับมอบหมายจากแต่ละบริษัทลงบนกระดาษไว้ พอวันไหนเธอไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่อีก เธอก็จะโพสต์ภาพขณะที่เธอกำลังสัมภาษณ์งานลงในไลน์กลุ่มบริษัท อ้างว่าเธอกำลังมาพบลูกค้า

พองานจากทุกบริษัทมาพร้อม ๆ กันจนล้นมือ จนเธอทำไม่ไหว เธอก็จ่ายงานต่อให้เพื่อน โดยแบ่งค่าคอมมิชชันให้ ด้วยการทำงานรูปแบบนี้ ทำให้กวนมีรายได้เข้าบัญชีธนาคารของเธอหลายบัญชี มากเพียงพอที่เธอไปซื้ออะพาร์ตเมนต์ในเซี่ยงไฮ้อยู่กับสามีของเธอ ซึ่งเธอก็สามารถดำเนินการทำงานในรูปแบบนี้อย่าราบรื่นมาโดยตลอด

กรณีของกวนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในกระบวนการฉ้อโกงครั้งใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านเหรียญ รูปแบบการฉ้อฉลนี้ถูกเปิดโปงเมื่อเดือนมกราคม 2023 นี้เอง เมื่อนายหลิว เจียน ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่ง บังเอิญไปรู้เข้าว่าพนักงานชายของเขาคนหนึ่งทำงานให้กับบริษัทอื่นด้วยในขณะที่ยังคงทำงานอยู่กับบริษัทเขา

หลิวมีพนักงานในทีมขายทั้งหมด 8 คน ซึ่งในช่วงแรกก็มีผลการทำงานที่น่าประทับใจดี แต่พอผ่านช่วงทดลองงาน 3 เดือนแรกไปแล้ว พวกเขากลับไม่สร้างผลงานคืบหน้าแต่อย่างใด หลิวจึงไล่ทั้งแปดคนออกหมด แต่จากนั้นไม่นานนัก หยาง หง หัวหน้าฝ่ายขายได้พลาดส่งภาพหนึ่งเข้ามาในไลน์กลุ่มของบริษัท ซึ่งภาพนั้นเผยว่าเขาเคยทำงานให้กับบริษัทอื่นด้วยขณะที่ยังคงทำงานอยู่กับหลิว ทำให้หลิวเข้าแจ้งความกับตำรวจ ส่งผลให้มีการจับกุมผู้ต้องหาในคดีมากถึง 53 คน

หนังสือพิมพ์ซินเหมินรายงานว่า การร่วมกันฉ้อโกงแรงงานในรูปแบบนี้ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งมีกระกวนการในรูปแบบนี้ทั่วประเทศจีนมากถึง 700 – 800 กลุ่มกันเลยทีเดียว แต่ละกลุ่มจะทำงานกับหลาย ๆ องค์กรพร้อม ๆ กัน สมาชิกลุ่มพวกนี้จะเชี่ยวชาญในการสมัครเข้าทำงาน พวกเขาจะเป็นผู้เข้าสมัครงานที่มาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่ดูดี มีเรซูเมของปลอมที่เลิศเลอ เปอร์เฟกต์ ที่น่าแปลก เมื่อพฤติกรรมของเขาถูกเปิดโปง และนายจ้างแจ้งความดำเนินคดี แต่ผู้ต้องหาเหล่านี้ควรจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายการจ้างงาน แต่คดีเหล่านี้มักไม่ค่อยคืบหน้า ยิ่งทำให้กลุ่มฉ้อฉลเหล่านี้ยึงฮึกเหิมได้ใจและพัฒนาทักษะในการฉ้อโกงจนเชี่ยวชาญมากขึ้นเรื่อย ๆ

มีคดีหนึ่งที่น่าสนใจคือ กลุ่มฉ้อฉลกลุ่มหนึ่งสามารถแทรกซึมเข้าไปทำงานในบริษัทใหญ่ได้ และสามารถดึงสมาชิกในกลุ่มเดียวกันให้ไปอยู่ในตำแหน่งทรัพยากรบุคคลได้สำเร็จ จนทำให้ดึงสมาชิกอีกหลายคนเข้าไปอยู่ได้เต็มองค์กร

น่าสงสารบริษัทนั้นจังเลยนะครับ

ที่มา : busineeinsider