Facebook ต้องการปฏิวัติวงการการเงินทั่วโลกด้วยสกุลเงินดิจิทัล ดังนั้น เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 จึงได้เปิดตัว libra เหรียญโทเคนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสกุลเงินสากลที่เชื่อมโยงกับตะกร้าของสกุลเงินระดับโลกอย่างเช่น เงินเหรียญสหรัฐฯ เงินยูโรและอื่น ๆ

แต่กลับถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก อีกทั้งยังสูญเสียผู้สนับสนุนรายใหญ่อย่าง Visa และ Mastercard ด้วย จนสุดท้ายก็ล้มเลิกแผนการไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเฟซบุ๊กได้หันมาสานต่อโครงการอีกครั้ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘Diem’ เหรียญ Stablecoins ที่ผูกกับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้นและคาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้ด้วย แม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่จำกัดมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีการประโคมข่าวและไม่เกิดการโต้เถียงใด ๆ แบบที่เคยเกิดขึ้นเมื่อราว 2 ปีก่อน

แหล่งข่าวยังบอกอีกว่าโครงการนำร่องนี้อาจจะมีขนาดเล็ก โดยเน้นที่การทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังอาจมีตัวเลือกสำหรับผู้ใช้ในการซื้อสินค้าได้ด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าเหรียญ​ Diem ก็ต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพราะว่าเฟซบุ๊กมีการเข้าถึงที่มากถึงราว 2,800 ล้านคนต่อเดือน ทำให้ธนาคารกลางและเหล่านักการเมืองกังวลว่าสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้ จะไปรบกวนเสถียรภาพของระบบการเงินและอาจทำให้เกิดการฟอกเงินได้ อีกทั้งเฟซบุ๊กยังเคยมีกรณีพิพาทถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวอีกหลายครั้ง  ทำให้ต้องถูกจับตามองเป็นพิเศษ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส