12 พฤษภาคม Diem Association ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก Libra เผยว่ามีแผนจะเปิดตัว Stablecoin ที่สนับสนุนด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ Diem USD ซึ่งจะเริ่มต้นมุ่งเน้นไปที่ตลาดในสหรัฐฯ ด้วยการยกเลิกใบสมัครขออนุญาตการชำระเงินจาก FINMA หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยจะย้ายไปสหรัฐฯ และร่วมมือกับธนาคาร Silvergate ในแคลิฟอร์เนียเพื่อช่วยในการออกเหรียญ Diem USD ได้ง่ายยิ่งขึ้น

18 มิถุนายน 2019 ได้มีการเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัลแบบ Stable Coin สำหรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งการโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ตโฟน ซึ่งคิดค้นโดย Facebook เพื่อปูทางนำไปสู่การใช้ทำธุรกรรมผ่านแอปของบริษัท โดยมี Libra Association องค์กรไม่แสวงหากำไรที่รวมตัวกันโดยบริษัททางการเงินและแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและบริหารจัดการในการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

เมษายน 2020 Libra Association ได้ปรับขนาดจากที่เคยสนับสนุนด้วยหลายสกุลเงินมาสนับสนุนสกุลเงินเดียวไว้ในตะกร้าเงิน เช่น LibraUSD ด้วยสกุลเงินดอลลาร์ และได้ยื่นขอใบอนุญาตระบบการชำระเงินกับ FINMA หน่วยงานกำกับดูแลของสวิส และเดือนธันวาคมได้เปลี่ยนชื่อเป็น Diem Association แสดงให้เห็นว่าเป็นอิสระจาก Facebook พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเข้ามาเป็นทีมผู้บริหาร เพื่อหวังจะได้รับใบอนุญาตการชำระเงินจาก FINMA แล้วเปิดตัวในมกราคม 2021 ต่อมาเมษายนเผยว่าจะเปิดตัว Diem USD นำร่องใช้งานในปลายปีนี้

สรุปง่าย ๆ ว่าในเมื่อ Diem จะเปิดตัว Stablecoin ที่เริ่มจาก Diem USD เน้นเจาะตลาดในสหรัฐฯ จึงไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจาก FINMA ซึ่งจะง่ายยิ่งขึ้นด้วยการย้ายไปดำเนินงานและอยู่ในการกำกับดูแลของกฎระเบียบในสหรัฐฯ รวมทั้งการเรียกใช้ระบบชำระเงินบน Blockchain จากสหรัฐฯ โดยร่วมมือกับธนาคาร Silvergate ทำหน้าที่ออกเหรียญ Diem USD แต่เพียงผู้เดียวและช่วยจัดการสำรองสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งอาจจะช่วยให้สามารถเปิดทดลองใช้ Diem USD ได้ในปลายปีนี้

ที่มา : engadget และ diem.com ภาพปก : diem.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส