เช้าวันอังคารที่ 7 กันยายน ราคาของบิตคอยน์ (Bitcoin) ได้ร่วงลงมากกว่า 17% อยู่ที่ 43,000 เหรียญ (1,407,970 บาท) จากราคาสูงสุดก่อนหน้า 52,948 เหรียญ (1,733,702 บาท) และเกิดปัญหาการให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีความล่าช้า อีกทั้งเป็นวันแรกที่เอลซัลวาดอร์เริ่มใช้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมายเป็นประเทศแรก พบว่าแอปกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ไม่พร้อมให้ผู้ใช้ติดตั้ง อ้างกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบและจะกลับมาเปิดให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง

แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ Coinbase เผยการทำธุรกรรมซื้อขายเกิดความล่าช้าหรือถูกยกเลิกในอัตราที่สูง และแอปอาจมีข้อผิดพลาด ซึ่งเกิดจากการใช้เครือข่ายและกิจกรรมทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน จากนั้นการให้บริการซื้อขายก็สามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ

นอกจากนี้ผู้ให้การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Kraken เผยเกิดปัญหาในการชำระเงินล่าช้าหรือไม่ผ่านและ Gemini ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอีกรายก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่มีบางรายที่ไม่เกิดปัญหา ก็คือ Cash App  และ Robinhood

ปรากฏการณ์นี้แสดงถึงปัญหาในประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล จึงส่งผลให้หุ้นของ Coinbase ราคาตก 4.02% แม้แต่บริษัทขุดบิตคอยน์ Riot Blockchain หุ้นราคาตก 7.38% และ Marathon Digital หุ้นราคาตก 7.76% รวมทั้งขาใหญ่ที่ถือครองบิตคอยน์จำนวนมาก MicroStrategy หุ้นราคาตก 7.64%

ที่มา : reuters และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส