วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม นายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้ทวีตถึงการขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานจากภูเขาไฟว่าพวกเขายังคงทดสอบและติดตั้ง แต่นี่ก็เป็นการขุดบิตคอยน์อย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วยพลังงานจากภูเขาไฟ พร้อมได้แจงแจงเงินรายได้จากการขุดที่ 0.00599179 BTC หรือประมาณ 269 เหรียญ (9,057 บาท)

วันอังคารที่ผ่านมาบูเคเลได้ทวีตวิดีโอแสดงภาพเหมืองขุดบิตคอยน์จากภาพถ่ายทางอากาศ ที่มีตู้คอนเทนเนอร์และภายในจะเป็นชั้นวางเครื่องขุดแบบ ASIC มีช่างกำลังเสียบสายสัญญาณเพื่อทำการติดตั้ง พร้อมแคปชันว่าขั้นแรกในการขุดบิตคอยน์ หลังจากที่ได้ประกาศแผนสร้างเหมืองขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานจากภูเขาไฟ และถัดจากการโหวตให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศแรกเมื่อเดือนมิถุนายน จากนั้นกันยายนได้เริ่มใช้กฎหมาย การถือครองบิตคอยน์ของรัฐบาลหลายร้อยเหรียญ และการเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo

พลังงานจากภูเขาไฟเป็นพลังงานสะอาดที่ถูกนำมาใช้ขุดบิตคอยน์แล้วระยะหนึ่ง โดยเริ่มตั้งแต่การนำพลังงานความร้อนใต้พิภพในภูมิประเทศที่มีภูเขาไฟมาผลิตไฟฟ้าใช้ขุดบิตคอยน์ในประเทศไอซ์แลนด์ ส่วนเอลซัลวาดอร์ได้เลื่องชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งภูเขาไฟและการผลิตไฟฟ้า 25% ของประเทศก็มาจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส