วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม Opera ผู้นำในตลาดเว็บเบราว์เซอร์สำหรับโทรศัพท์มือถือเผยว่า Browser Wallet หรือกระเป๋าคริปโทในตัวเบราว์เซอร์ที่มีอยู่จะเพิ่มการรองรับ Solana ($SOL) ในต้นปี 2022 ซึ่งกรอบเวลานี้มีโอกาสทำให้ Opera สยบคู่แข่งอย่าง Brave ได้

Opera ยังเน้นย้ำว่าเป็นเบราว์เซอร์ชั้นนำรายแรกที่สนับสนุน Web 3 (เว็บที่มีการกระจายอำนาจอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีเพียร์-ทู-เพียร์ เช่น บล็อกเชน คริปโท และ DeFi) และมีกระเป๋าคริปโทในตัวเบราว์เซอร์บนเดสก์ทอปและมือถือมาตั้งแต่ปี 2018 พร้อมประกาศว่าจะเป็นเบราว์เซอร์รายแรกที่สนับสนุน dApp บนบล็อกเชน Solana ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนจะเข้าถึงได้โดยใช้ปลั๊กอินแพลตฟอร์มแบบปิด Phantom ที่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมเข้ากับเบราว์เซอร์

นอกจากนี้ Opera จะต้องแข่งขันกับ Brave เบราว์เซอร์ที่มีกระเป๋าคริปโทในตัวคู่แข่งรายสำคัญอย่างดุเดือด ซึ่งมีแผนจะผสานรวมบล็อกเชน Solana เข้ากับเบราว์เซอร์ Brave เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศ Solana โดยจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

Solana เป็นบล็อกเชนที่เร็วที่สุดในโลก และที่สำคัญมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ต่ำมาก (0.00025 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 0.0084 บาท) เมื่อเทียบกับ Ethereum จึงทำให้เป็นระบบนิเวศที่เติบโตเร็วที่สุดในขณะนี้ ดังนั้นเบราว์เซอร์ที่มีกระเป๋าคริปโทรองรับ Solana ก่อนก็ถือว่ามีโอกาสในการแข่งขันที่จะดึงผู้ใช้งานหรือนักลงทุนได้มากกว่านั่นเอง

ที่มา : coindesk