วันอังคารที่ 4 มกราคม ธนาคารกลางสาธารณะรัฐประชาชนจีน (PBOC) ได้เปิดตัวแอปกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลรุ่นนำร่องใช้งาน e-CNY (Pilot Version) บนแพลตฟอร์มสำหรับจำหน่ายและดาวน์โหลดติดตั้งแอปของ iOS และ Android ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ได้เป็นประเทศแรกของโลก

รายละเอียดในหน้าดาวน์โหลดแอป e-CNY (Pilot Version) แจ้งว่ายังอยู่ในโหมดวิจัยและพัฒนา ซึ่งสามารถเข้าถึงได้เฉพาะผู้ใช้ที่ได้การรับรอบผ่านสถาบันที่ให้บริการหยวนดิจิทัล เช่น ธนาคารหลักในประเทศ ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่าได้เปิดให้ดาวน์โหลดแอปครั้งแรกสำหรับ Android และ iOS ในเซี่ยงไฮ้

ธนาคารกลางสาธารณะรัฐประชาชนจีนได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องสกุลเงินเสมือนแห่งชาติเมื่อปี 2014 หลังจากที่บิตคอยน์ได้รับความนิยมในจีนเมื่อปี 2013 และได้เริ่มออกแบบหยวนดิจิทัลในปี 2017 จากนั้นได้เริ่มจัดแคมเปญทดลองใช้หยวนดิจิทัลในปี 2020 – 2021 ซึ่งเดือนพฤศจิกายน 2021 ธนาคารกลาง (PBOC) แจ้งว่าได้มีผู้เปิดใช้กระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลสูงถึง 140 ล้านคน ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกที่เริ่มใช้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

เดือนพฤศจิกายน JD.com หนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้เปิดทดสอบรับการชำระเงินในการซื้อสินค้าด้วยหยวนดิจิทัล (e-CNY) ผ่านเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เป็นอีคอมเมิร์ซจีนรายแรกที่เปิดนำร่องใช้หยวนดิจิทัลในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ Double 12 (12.12) ในปี 2020

นอกจากนี้จีนยังมีแผนที่จะใช้หยวนดิจิทัลงานในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 แก่นักกีฬาและนักท่องเท่ี่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งต่อมาได้มีวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ สั่งห้ามการใช้หยวนดิจิทัลในงานนี้ โดยอ้างว่าจะเป็นช่องทางในการสอดแนมและจารกรรมข้อมูลได้ ซึ่งจีนได้ออกมาตอบโต้สหรัฐฯ ว่าให้ศึกษาเรื่องสกุลดิจิทัลให้ดีว่าคืออะไร และหยุดสร้างปัญหากับสกุลเงินดิจิทัลในจีน

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส