กรมสรรพากรขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดรับฟังทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคิดคำนวณภาษีจากกำไรการขาย หรือการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี คาดแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้​

วันนี้ (10 ม.ค. 65) กรมสรรพากรออกหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชน กรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรเร่งสร้างความชัดเจนเรื่องหลักเกณฑ์การคิดคำนวณภาษีจากกำไรการขาย หรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (คริปโทเคอร์เรนซี) หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุนและประชาชนทั่วไปถึงความไม่ชัดเจนของหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งดำเนินการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาหาแนวทางในเรื่องของหลักเกณฑ์การคิดภาษีจากกำไรการขาย หรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี ให้มีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2565

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้มีการหารือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น รวมถึงเดินหน้าเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนที่ดำเนินการในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อนำมาจัดทำแนวทางการปฏิบัติในการเก็บภาษีจากสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับรูปแบบการลงทุนและบริบทในปัจจุบัน โดยยึดถือประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและทุกฝ่ายเป็นสำคัญ

ที่มา : กรมสรรพากร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส