วันพุธที่ 19 ม.ค. คริส มาร์สซาเลก (Kris Marszalek) ซีอีโอของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท Crypto.com ได้ยอมรับกับบลูมเบิร์กว่าแพลตฟอร์มถูกแฮกจริง ๆ โดยมีบัญชีของผู้ใช้งาน 400 บัญชีที่ถูกแฮกแล้วขโมยเหรียญออกไป แต่ยังไม่บอกรายละเอียดของการบุกรุกที่ชัดเจน ทั้งนี้ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลเข้ามาสอบสวนและพร้อมที่จะให้ข้อมูลถ้ามีการสอบสวนเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้มาร์สซาเลกถูกวิจารณ์ว่าการเปิดเผยข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ของเขาดูคลุมเครือ แค่บอกว่า 24 ชม. ที่ผ่านมา (จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้) ไม่มีเงินของลูกค้าสูญหาย จะหยุดการถอนในระบบประมาณ 14 ชม. ทีมงานได้เสริมความแข็งแกร่งของระบบแล้ว และจะเผยข้อมูลหลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาไม่นาน PeckShield (เพกชีลด์) ได้ทวีตเผยข้อมูลความเสียหายของ Crypto.com ว่ามีมูลค่าประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (492 ล้านบาท) ที่เกิดจากการขโมยเหรียญอย่างน้อย 4,600 ETH ซึ่งครึ่งหนึ่งกำลังถูกส่งไปยัง Tornado Cash (TON) ที่รักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวช่วยปิดซ่อนแอดเดรสปลายทางที่เหรียญอีทีเรียมถูกส่งไป จึงทำให้ยากที่จะตามแกะรอยผู้ก่อเหตุ

อุตสาหกรรมคริปโทกำลังเติบโตจึงส่งผลให้แพลตฟอร์มการซื้อขายตกเป็นเป้าหมายของการโจรกรรม ซึ่ง NBC ได้รวบรวมข้อมูลว่าในช่วงปี 2021 มีผู้ให้บริการซื้อขายคริปโทมากกว่า 20 รายถูกแฮกและผู้ก่อเหตุสามารถหลบหนีไปได้พร้อมเหรียญที่มีมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (329 ล้านบาท) และมี 6 รายที่สูญเสียมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,290 ล้านบาท)

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส