สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอข้อมูลที่อ้างมาจากเอกสารฉบับหนึ่งว่าทางการรัสเซียได้ผลักดันการจัดทำแผนการดำเนินงานที่คิดจะจำกัดคริปโทให้อยู่ในกรอบ ซึ่งไม่ได้ห้ามอย่างเด็ดขาดตามการชงเรื่องโดยธนาคารกลางของรัสเซีย ทั้งนี้นักการเมืองมีความกังวลว่าการห้ามอาจจะทำให้เกิดการไม่มีเสถียรภาพทางการเงิน จึงกดดันให้ธนาคารกลางรัสเซียเปลี่ยนแนวทางมาเป็นการจำกัดการซื้อขายและขุดคริปโท (อย่าห้ามเลย แค่จำกัดก็พอ)

วันพุธที่ผ่านมา วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้จัดประชุมทางวิดีโอเพื่อขอให้มีฉันทามติระหว่างรัฐบาลกับธนาคารกลางถึงเรื่องคำสั่งห้ามคริปโทอย่างเด็ดขาด

27 มกราคม RBK หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันของรัสเซียได้นำเสนอโดยกล่าวอ้างถึงเอกสารที่พบเห็นจากคนวงในเปิดเผยว่าคณะทำงานจัดทำแผนประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงดิจิทัล กระทรวงมหาดไทย บริการรักษาความปลอดภัยของ FSB และธนาคารกลางรัสเซีย โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ดมิตรี เชอร์นีเชนกะ (Dmitry Chernyshenko) เป็นผู้ลงนามในแผนฉบับนี้ ซึ่งตัวแทนของรองนายกฯ ก็ได้ยืนยันว่าเอกสารนั้นเป็นของจริง

ธนาคารกลางรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์สั่งห้ามคริปโทว่า “เราเชื่อว่าจำเป็นต้องเตรียมกฎหมายของรัฐบาลกลาง กำหนดการสั่งห้ามเกี่ยวกับการออกและการหมุนเวียน (ซื้อขาย) สกุลเงินดิจิทัลของเอกชนในดินแดนของรัสเซีย และยังกำหนดความรับผิดชอบหรือบทลงโทษทางกฎหมายสำหรับการละเมิดการสั่งห้ามนี้”

ทั้งนี้ข้อเสนอของคณะทำงานจะอนุญาตให้มีการซื้อขายคริปโทโดยองค์กรธนาคารของรัสเซียโดยเฉพาะ พร้อมเสนอให้สร้างขั้นตอนในการปิดกั้นแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายคริปโทต่างประเทศไม่ให้เข้ามาให้บริการแก่ผู้ใช้ในรัสเซีย แต่แนะนำว่าจะอนุญาตเฉพาะแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Binance แพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่าจะขยายตลาดไปยังรัสเซียด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส