อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) กล่าวว่าขณะนี้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์พร้อมให้บริการในยูเครน และเทอร์มินัลดาวเทียมเพื่อใช้ในภาคพื้นดินกำลังอยู่ระหว่างทาง (จะจัดส่งตามมา)

มัสก์ได้ตอบกลับทวีตการขอความช่วยเหลือจาก มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนที่ทวีตมาถึงเขาว่า “ในขณะที่คุณพยายามตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร รัสเซียก็พยายามจะยึดครองยูเครน! ในขณะที่จรวดของคุณประสบความสำเร็จในการลงจอดจากอวกาศ จรวดของรัสเซียโจมตีพลเรือนชาวยูเครน! เราขอให้คุณช่วยจัดหาสถานีสตาร์ลิงก์ให้กับยูเครนเพื่อจัดการรัสเซีย”

กองกำลังของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง ที่โดนหนักสุดก็คือพื้นที่ทางภาคใต้และภาคตะวันออก จึงส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้นหากสายไฟเบอร์ออปติก สายเคเบิ้ลและเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ถูกทำลายก็ไม่ง่ายที่จะซ่อมแซมในช่วงที่ยังมีการยิงโจมตี ดังนั้นการใช้จานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจะปรับใช้ได้ง่ายและรวดเร็วกว่าแม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าก็ตาม

25 ก.พ. สเปซเอ็กซ์ได้ทำภารกิจ Group 4-11 ส่งดาวเทียมสตาร์ลิง V1.5 ขึ้นไปสู่อวกาศ 50 ดวง และ 3 มี.ค. มีแผนจะทำภารกิจ Group 4-9 ส่งดาวเทียมสตาร์ลิง V1.5 ขึ้นไปสู่อวกาศอีก 46 ดวง เชื่อว่าดาวเทียมในชุดนี้อาจมีการปรับใช้สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ชาวยูเครน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส