บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของยูเครนได้ทวีตว่า “ขอให้ยืนเคียงข้างชาวยูเครน ตอนนี้กำลังรับบริจาคสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin, Ethereum และ USDT” พร้อมด้วยข้อมูลแอดเดรสของวอลเล็ต สำหรับใครที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือยูเครนที่กำลังต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียที่เกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าบัญชีอาจถูกแฮ็กอย่าหลงเชื่อโอนคริปโทเข้าไปเป็นอันขาด แต่ต่อมามีคนเข้ามาช่วยยืนยันว่าเป็นของจริงเพราะแอดเดรสของวอลเล็ตตรงกับที่ มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้ทวีตขอรับบริจาคไปก่อนหน้านี้

หลังจากนั้น วิทาลิก บูเทริน (Vitalik Buterin) ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แชร์ทวีตของ โทมิการ์ ทิลเลแมนน์ (Tomicah Tillemann) นักการทูตและนักเทคโนโลยีชาวอเมริกันที่เผยว่าเขาได้รับการยืนยันโดยตรงจาก โอเล็กซ์ เชอร์บา (Olex Scherba) เอกอัครราชทูตยูเครนว่าแอดเดรสวอลเล็ตเหล่านั้นถูกต้องและอยู่ในการดูแลของรัฐบาลยูเครน ทั้งนี้ทิลเลแมนน์ได้ทิ้งท้ายว่า “ให้!!! การปกป้องสังคมที่เสรีและเปิดกว้างอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเคยทำกับ BTC และ ETH ของเรา”

บูเทรินเผยว่าเขาจะลบคำเตือนไปยังชุมชนคริปโทที่ให้ระวังเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการขอรับบริจาคสนับสนุนยูเครนที่ไม่ใช่แอดเดรสอย่างเป็นทางการ พร้อมทิ้งท้ายว่าการส่งคริปโทเพื่อบริจาคจะต้องค่อย ๆ ทำอย่างระมัดระวังเพราะถ้าส่งผิดไม่สามารถเอากลับได้

ที่มา : cryptoglobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส