สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ลงนามข้อตกลงกับ JSX สายการบินที่ขายเที่ยวบินเป็นบริการเช่าเหมาลำสำหรับให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายบนเครื่องบินผ่านเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เป็นรายแรก อเล็กซ์ วิลคอกซ์ (Alex Wilcox) ซีอีโอของ JSX ยืนยันว่าจะปรับใช้บนเครื่องบินสูงสุด 100 ลำ และกำลังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบ ทั้งนี้การเข้าใช้งานไม่ต้องล็อกอินและตั้งค่าที่ซับซ้อนเหมือนระบบเก่า

JSX เผยว่าภูมิใจที่เป็นผู้ให้บริการทางอากาศรายแรกที่นำอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์มาใช้บนเครื่องบิน ฟรีสำหรับลูกค้าทุกคนบนเครื่องบิน เราจะเรียกมันว่า Wi-Fi ที่ดีที่สุดในท้องฟ้า แต่จริงๆ แล้วเป็น Wi-Fi ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกาแล็กซี่ ซึ่งจะมาในปลายปีนี้

สตาร์ลิงก์เป็นเครือข่ายดาวเทียมในวงโคจรต่ำที่มีเป้าหมายให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยความหน่วงแฝงต่ำให้แก่ผู้คนในชนบทและพื้นที่ห่างไกล เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมัน แหล่งสำรวจแร่และพลังงานธรรมชาติ เดือนมีนาคม 2021 สเปซเอ็กซ์มีแผนขยายฐานลูกค้าโดยการยื่นขออนุญาตให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมแก่ยานพาหนะเคลื่อนที่ ได้แก่ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบิน

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรพร้อมใช้งานแล้วมากกว่า 2,000 ดวง และได้ส่งอุปกรณ์รับสัญญาณให้แก่ลูกค้าแล้ว 100,000 รายใน 14 ประเทศ โดยมีค่าบริการรายเดือน 110 เหรียญ (3,678 บาท) และค่าอุปกรณ์จานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (20,034 บาท)

ที่มา : reuters ภาพ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส