วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน เวลา 9:10PM ET (08:10 น. วันจันทร์ในประเทศไทย) แคปซูลอวกาศ SpaceX Crew Dragon C206 Endeavour ได้ปลดล็อกออกจากท่าจอดของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อขนส่ง 4 นักบินอวกาศในภารกิจ Ax-1 (Axiom-1) ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของแอ็กเซียม (Axiom Space) และเที่ยวบินโดยสารเอกชนที่ใช้บริการของสเปซเอ็กซ์ไปยัง ISS ครั้งแรกเดินทางกลับสู่โลก ซึ่งได้ลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันจันทร์เวลา 1:06 PM ET (00:06 น. วันอังคารในประเทศไทย)

ภารกิจ Ax-1 ถูกปล่อยสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 จากฟลอริดาเมื่อ 8 เมษายน มีผู้บัญชาการเที่ยวบินโดย ไมเคิล โลเปซ-อัลเลเกรีย (Michael Lopez-Allegria) อดีตนักบินอวกาศของนาซาและมีผู้โดยสารคือ แลร์รี คอนเนอร์ (Larry Connor) นักผจญภัยอวกาศ, มาร์ก เพที (Mark Pathy) นักธุรกิจชาวแคนาดาและซีอีโอของ Mavrik และยังมี เอตัน สติบเบ (Eytan Stibbe) อดีตนักบินเครื่องบินรบ ซึ่งได้กลายเป็นนักบินอวกาศชาวอิสราเอลคนแรกที่ท่องอวกาศไปเยือน ISS

ภารกิจนี้เดิมมีแผนใช้เวลาทั้งหมด 10 วัน โดยอยู่ใน ISS เป็นเวลา 8 วัน แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยจึงต้องเลื่อนการเดินทางกลับ ทำให้ต้องอยู่ใน ISS ถึง 15 วันและใช้เวลาในอวกาศทั้งหมด 17 วัน ซึ่งพวกเขาได้ทำเดินทางกว่า 6 ล้านไมล์ (9.6 ล้านกิโลเมตร) โคจรรอบโลก 240 รอบ ในแต่ละวันได้ใช้เวลาทดลองวิทยาศาสตร์ 14 ชม. และได้ทำงานวิจัยสำเร็จกว่า 20 โครงการ เช่น ระบบฟอกอากาศไปจนถึงมะเร็งและหุ่นยนต์ที่สร้างด้วยเทคนิค self-assembling

ภารกิจต่อไป AX-2 จะมีนักบินอวกาศในตำนาน เพ็กกี วิตสัน (Peggy Whitson) เป็นผู้บัญชาการภารกิจและมี จอห์น ชอฟเนอร์ (John Shoffner) แชมป์ GT racer จะมาเป็นลูกค้าของภารกิจและทำหน้าที่เป็นนักบินด้วย ต่อจากนั้นจะมีภารกิจ Ax-3 และ Ax-4 จบภายในปี 2023 หรือมีปีละ 2 ภารกิจ

แอ็กเซียมมีแผนการใหญ่ที่จะสร้างสถานีอวกาศเอกชน Axiom Station โดยจะเริ่มต้นจากการสร้างโมดูลของเอกชนเชื่อมต่อกับ ISS ในปี 2024 จากนั้นจะแยกออกมาเป็นสถานีอวกาศเอกชนภายในปี 2028 เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ในระยะยาวต่อไป

ที่มา : cnet และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส