สกายรูต (Skyroot) บริษัทเอกชนรายแรกของอินเดียที่ออกแบบ สร้าง และทดสอบจรวดสำหรับปล่อยยานหรือภารกิจทางอวกาศ ล่าสุดได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงจรวดท่อนที่ 3 ของจรวด Vikram-I แบบเต็มช่วงเวลาโดยยึดอยู่กับที่ (Static Fire Test) ที่สนามทดสอบส่วนตัวในเมืองนาคปุระ ประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนาจรวดในขั้นสูงต่อไป

จรวดท่อนที่ 3 นี้มีชื่อว่า Kalam-100 ซึ่งเป็นการให้เกียรตินักวิทยาศาสตร์ด้านจรวดของอินเดียและอดีตประธานาธิบดี ดร. เอ. พี. เจ. อับดุล คาลาม (A.P.J. Abdul Kalam) และเป็นท่อนหนึ่งของจรวด Vikram-I ซึ่งเป็นจรวดแบบ 3 ขั้นตอนหรือ 3 ท่อนที่ใช้เชื้อเพลิงแบบแข็ง ให้แรงขับสูงสุด vacuum thrust ที่ 100 kN (ประมาณ 10 ตัน) มีช่วงเวลาในการเผาไหม้ 108 วินาที ออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักบรรทุกไปยังวงโคจรที่มีความลาดเอียงต่ำได้ 480 กิโลกรัม และเหมาะสำหรับการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก

สกายรูตมีแผนที่จะพัฒนาจรวด 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Vikram-I สำหรับบรรทุกน้ำหนักขนาดเล็ก ส่วนอีก 2 รุ่น คือ Vikram-II และ Vikram-III สำหรับบรรทุกน้ำหนักที่มากกว่า

ขั้นตอนต่อไปสกายรูตจะทำการทดสอบยิงจรวดท่อนที่ 1 และท่อนที่ 2 ซึ่งขณะนี้ได้จัดเตรียมเงินทุนในการทดสอบไว้พร้อมแล้ว และจะระดมทุนเพิ่มเติมสำหรับการปล่อยจรวดไปตามวงโคจรสู่อวกาศในหลายครั้ง ทั้งนี้สกายรูตจะเป็นบริษัทเอกชนรายแรกของอินเดียในการทำภารกิจปล่อยจรวดไปตามวงโคจรสู่อวกาศครั้งแรกจากท่าเรือบนเกาะ Sriharikota ของอินเดียในต้นปี 2023

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส