อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยข้อมูลเกี่ยวกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) รุ่นใหม่ Gen 2 ผ่านช่องยูทูบ ‘Everyday Astronaut’ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีน้ำหนักและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ด้วยความยาว 7 เมตร น้ำหนัก 1.25 ตัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มทำการผลิตสตาร์ลิงก์ Gen 2 ดวงแรกแล้ว

มัสก์กล่าวเพิ่มเติมว่าจำนวนบิตของข้อมูลในดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 ที่ใช้ได้ จะมีระดับดีกว่าสตาร์ลิงก์ 1.0 เป็นสิบเท่าเลย ทั้งนี้ข้อมูลจากสเปซเอ็กซ์บอกว่าสตาร์ลิงก์ Gen 2 ถูกออกแบบให้มาทำงานเสริมกับกลุ่มของ Gen 1 ที่กำลังใช้งานอยู่และจะเริ่มปล่อยสู่วงโคจรในเดือนสิงหาคม 2021

ที่สำคัญคือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของสตาร์ลิงก์ Gen 2 จะไม่สามารถขนส่งไปยังวงโคจรต่ำของโลกด้วยจรวด Falcon 9 ได้ ซึ่งสเปซเอ็กซ์มีแผนว่าจะใช้จรวดบรรทุกน้ำหนักของสตาร์ชิป (Starship) เข้ามาช่วย แต่จะต้องผ่านการบินทดสอบสตาร์ลิงก์ไปสู่อวกาศในจำนวนหลายเที่ยวบิน แต่เที่ยวบินแรกก็ยังไม่ได้เริ่ม เพราะขณะนี้กำลังรอสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ประเมินผลสิ่งแวดล้อมของโครงการขั้นสุดท้าย (PEA) ในช่วงกลางมิถุนายนนี้

สเปซเอ็กซ์มีแผนจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ครอบคลุมทั่วโลกในจำนวน 42,000 ดวง และขณะนี้ได้ปล่อยดาวเทียมอยู่ในวงโคจรแล้ว 2,405 ดวง แต่ทั้งนี้ก็เริ่มมีความกังวลแสดงออกมาเกี่ยวกับเครือข่ายดาวเทียมขนาดใหญ่ ซึ่งต้นปี 2021 เจ้าหน้าที่ของนาซาได้ร่างจดหมายถึง FAA เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ยานอวกาศจะไปพุ่งกับดาวเทียม

ไม่กี่วันที่ผ่านมามีรายงานว่านักวิจัยทางทหารของจีนมีความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียมสตาร์ลิงก์ โดยได้เรียกร้องให้ประเทศจีนพัฒนาแนวทางที่จะทำลายหรือหยุดการทำงานดาวเทียมเหล่านี้

ที่มา : gizmodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส