คูมูลัส (Kumulus) เครื่องมือเปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่มได้ ถูกสร้างขึ้นโดยอิเฮบ ตรีกิ (Iheb Triki) ผู้ร่วมก่อตั้งของสตาร์ตอัปจากตูนิเซียที่หวังจะหาทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในดินแดนแถบอาหรับ

ตรีกิ อธิบายว่าเครื่องคูมูลัสมีเป้าหมายเพื่อผลิตน้ำดื่มจากพลังงานแสงอาทิตย์และอากาศ แนวคิดคือการจำลองปรากฏการณ์น้ำค้างยามเช้า ซึ่งตัวเครื่องจะดักจับอากาศเข้ามา จากนั้นจะผ่านตัวกรองอากาศชั้นแรกก่อน เพื่อเอามลพิษออก แล้วค่อยปล่อยกลับเข้าไปในเครื่องเพื่อทำให้น้ำเย็นลงและดื่มได้

แรงบันดาลใจที่สร้างเครื่องนี้ขึ้นมา ตรีกิบอกว่า เขาพบโรงเรียนแห่งหนึ่งในตูนิเซียที่ต้องเจอกับปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มอย่างหนัก ซึ่งตอนนี้คูมูลัส ถูกนำไปติดตั้งที่โรงเรียนแห่งนั้นเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงรอการอนุมัติจากรัฐบาลก่อนที่จะเริ่มใช้งาน

ตรีกิ บอกอีกว่า “เรามีปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างมาก ซึ่งในอาหรับ 12 จาก 17 ประเทศยังคงขาดแคลนน้ำมากที่สุดในโลก การขาดแคลนน้ำและการสูญเสียน้ำบาดาลเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเครื่องนี้สามารถแก้ปัญหาตรงนั้นได้และหวังว่าจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ที่ขาดแคลนน้ำ เช่นในประเทศโมร็อกโก แอลจีเรีย ตูนิเซีย และซาอุดีอาระเบีย”

จากข้อมูลของธนาคารโลก พบว่า ชาวตูนิเซียกว่า 21 เปอร์เซ็นต์ ชาวโมร็อกโก 20 เปอร์เซ็นต์ และชาวอัลจีเรียอีก 28 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้มาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว ซึ่งตามข้อมูลจากเว็บไซต์ เครื่องคูมูลัสจะสามารถผลิตน้ำดื่มได้ระหว่าง 20 ถึง 30 ลิตรต่อวัน

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรััส