นาซา (NASA) กำหนดเป้าหมายในการปล่อยภารกิจ Artemis 1 เดินทางไปสู่ดวงจันทร์ หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัด ขั้นตอนการนับถอยหลังและการระบายออกจากถังของจรวด SLS (Space Launch System) และยาน Orion เมื่อ 20 มิถุนายน ล่าสุด 28 มิถุนายน จิม ฟรี (Jim Free) เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านพัฒนาระบบการสำรวจของนาซาเผยกับ Ars Technica ว่านาซากำลังทำงานเพื่อปล่อยภารกิจ Artemis 1 ในช่วง 23 สิงหาคม – 6 กันยายน หลังจากมีความก้าวหน้าทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงสำเร็จ

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม นาซาได้ประกาศว่าพร้อมที่จะปล่อยภารกิจ Artemis 1 หลังจากการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงจรวด SLS สำเร็จ ซึ่งเป็นช่วงแรกสุดของตารางเวลาคือ 26 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม แต่ล่าสุดเมื่อการทดสอบเกิดผลสำเร็จที่ล่าช้าจากเดิมจึงต้องเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นช่วงที่ 2 ของตารางเวลา คือ 23 สิงหาคม – 6 กันยายน

การประกาศผลการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงเมื่อ 24 มิถุนายน แจ้งว่าลำดับต่อไป 1 กรกฎาคม ทีมงานจะเคลื่อนย้ายจรวดและยานไปยังอาคารประกอบยานที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีเพื่อเตรียมการปล่อยภารกิจในขั้นตอนสุดท้าย ได้แก่ การติดตั้งระบบยุติการบิน และเปลี่ยนซีลเพื่อแก้ปัญหาการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลวที่พบระหว่างการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิง ทั้งนี้ จิม ฟรี เผยว่าการทำงานจะไม่ยืดเยื้อ จะต้องผลักดันตัวเอง แต่จะไม่ทำอะไรที่ผิดพลาด

นาซาได้พัฒนาจรวด SLS มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี เพื่อใช้แทนกระสวยอวกาศ ซึ่งมีแผนจะเริ่มใช้งานครั้งแรกในภารกิจ Artemis 1 ในการทดสอบขับเคลื่อนยาน Orion ไปโคจรรอบดวงจันทร์ 6 วันแล้วบินกลับสู่โลก ต่อจากนั้น Artemis 2 จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion ที่มี 4 นักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์แล้วกลับสู่โลก และ Artemis 3 จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion นำ 4 นักบินอวกาศไปจอดเทียบท่าบนสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และระบบลงจอด (ของสเปซเอ็กซ์) จะพานักบินอวกาศลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส