วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม ยูริ โบริซอฟ (Yuri Borisov) ผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos) ประกาศว่ารัสเซียมีเจตนารมณ์ที่จะถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) หลังปี 2024 โดยจะออกมาสร้างสถานีอวกาศของตัวเองเพื่อให้บริการด้านอวกาศต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย ได้แก่ การสื่อสาร การส่งข้อมูล ข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยา ซึ่งข่าวการแยกทางครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามยูเครน – รัสเซีย ที่เป็นสาเหตุให้ความสัมพันธ์ทางวิทยาศาสตร์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาในช่วงเกือบ 30 ปี ต้องขาดสะบั้นลง

ในวันเดียวกัน โรบิน กาเทนส์ (Robyn Gatens) ผู้อำนวยการสถานีอวกาศนานาชาติของนาซา (NASA) เผยว่ายังไม่เคยได้ยินข่าวอย่างเป็นทางการจาก Roscosmos เกี่ยวกับการจะถอนตัวความร่วมมือใน ISS และกล่าวเสริมว่ารัสเซียก็คงกำลังคิดล่วงหน้าว่าจะทำอะไรต่อไปเช่นเดียวกับสหรัฐฯ ในขณะที่สหรัฐฯ เองก็กำลังวางแผนปรับไปเป็นสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์ในวงโคจรระดับต่ำหลังปี 2030 ซึ่งต่างฝ่ายก็มีแผนในการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

เดือนเมษายน ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) หัวหน้า Roscosmos ในขณะนั้นขู่ว่าจะออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกเหตุส่งกำลังทหารบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ และก่อนหน้านั้นปลายเดือนกุมภาพันธ์ โรโกซินได้ทวีตถึงการคว่ำบาตรอาจจะส่งผลกระทบต่อ ISS ตกลงสู่พื้นโลก จากนั้น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์บริษัทขนส่งอวกาศของสหรัฐฯ ได้ตอบกลับไปด้วยภาพโลโก้ SpaceX เพื่อบ่งบอกว่าหาก ISS จะหลุดจากวงโคจรสเปซเอ็กซ์จะช่วยเอง

นอกจากนี้ แอ็กเซียม (Axiom Space) บริษัทพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศสหรัฐฯ มีแผนการใหญ่ที่จะสร้างสถานีอวกาศเอกชน Axiom Station โดยจะเริ่มต้นจากการสร้างโมดูลของเอกชนเชื่อมต่อกับ ISS ในปี 2024 จากนั้นจะแยกออกมาเป็นสถานีอวกาศเอกชนภายในปี 2028 เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ในระยะยาวต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส