วันเสาร์ที่ 10 กันยายน เวลา 19:20 p.m. ET (8:20 น. 11 กันยายน ในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังวงโคจรต่ำของโลกในภารกิจ Group 4-2 เพิ่มเติมอีก 34 ดวง และดาวเทียม BlueWalker 3 ของ AST SpaceMobile ด้วยจรวด Falcon 9 จาก LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์แล้วทั้งหมด 3,293 ดวง

ภารกิจ Group 4-2 ได้ใช้บูสเตอร์ B1058 ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 14 ซึ่งถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยได้ผ่านภารกิจภารกิจ Demo-2 ส่ง 2 นักบินอวกาศสหรัฐฯ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ, ภารกิจปล่อยดาวเทียมทางการทหารของเกาหลีใต้ ANASIS-II, ภารกิจ CRS-21 ปล่อยยานอวกาศ Dragon 2 ส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ, ภารกิจ Transporter-1 และ 3 ปล่อยดาวเทียมจำนวนมากในเที่ยวบินเดียว และภารกิจปล่อยดาวเทียม Starlink ถึง 9 ครั้ง

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1058 ได้แยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่จอดรออยู่ในสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

BlueWalker3 เป็นดาวเทียมที่ติดตั้งเสาส่งสัญญาณบรอดแบนด์ของโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้โดยตรง ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมาก และมีขนาดใหญ่ถึง 64 ตารางเมตร ทั้งนี้ BlueWalker3 เป็นแค่ดาวเทียมในขั้นทดสอบ แต่ดาวเทียมที่จะเปิดให้บริการในขั้นสุดท้ายก็คือ Bluebirds มีขนาดใหญ่ขึ้นและจะปล่อยสู่อวกาศมากกว่า 100 ดวง

ที่มา : spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส