นาซาประกาศว่าได้เสร็จสิ้นการซ่อมแซมรอยรั่วของเชื้อเพลิงบนจรวด SLS ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาวิศวกรได้เปลี่ยนซีลบนท่อนแกนกลางของจรวด SLS ที่มีการรั่วไหลของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวจากการตรวจพบในวันเปิดตัว Artemis I เมื่อ 3 กันยายน และสัปดาห์นี้จะมีการเปลี่ยนสายขนาด 8 นิ้ว สำหรับเติมและระบายไฮโดรเจนเหลวจากท่อนแกนกลางของจรวด และสายไล่อากาศขนาด 4 นิ้ว ที่ใช้ในการเปลี่ยนทิศทางของเชื้อเพลิงจรวดที่ได้ถูกถอดออกไปจากถัง

ต่อจากนี้นาซาจะเชื่อมต่อสายเชื้อเพลิงเพื่อทดสอบถังเชื้อเพลิง โดยทีมงานจะโหลดไฮโดรเจนเหลวและอ๊อกซิเจนเหลวทั้งหมด 736,000 แกลลอน เข้าไปในท่อนแกนกลางของจรวดที่ใช้สำหรับการบินปกติ เพื่อตรวจดูว่าซีลที่เปลี่ยนใหม่ภายใต้อุณหภูมิที่เย็นจัดจะสามารถปิดรอยรั่วได้หรือใหม่ ซึ่งจะทดสอบให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 กันยายน

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นาซาได้ประกาศเป้าหมายการปล่อยภารกิจ Artemis I ครั้งต่อไปในวันที่ 23 กันยายน และวันสำรองคือ 27 กันยายน ซึ่งหากการทดสอบเติมเชื้อเพลิงที่เย็นจัดแล้วไม่พบรอยรั่วใด ๆ ก็จะได้เห็นการปล่อยภารกิจตามกำหนดการนี้ และทั้งนี้นาซาไม่ต้องพับจรวด SLS และแคปซูล Orion กลับไปยังอาคารประกอบยานเพื่อรีเซตแบตเตอรี่ของระบบยุติการบินใหม่ทุก 20 วัน ตามข้อกำหนดของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เพราะนาซาได้ขอขยายเวลาออกไปอีกครั้ง

ที่มา : engadget และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส