24 มิถุนายน นาซา (NASA) ประกาศผลการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัด ขั้นตอนการนับถอยหลังและการระบายออกจากถังของจรวด SLS (Space Launch System) และยาน Orion ที่ดำเนินการเมื่อวันจันทร์ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งราววันที่ 1 – 2 กรกฎาคม จะเคลื่อนย้ายจรวดและยานไปยังอาคารประกอบยานที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีเพื่อแก้ไขปัญหาการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลว และคาดว่าจะนำกลับมาที่แท่นปล่อยเพื่อบินไปดวงจันทร์ในปลายเดือนสิงหาคม

การทำงานที่อาคารประกอบยาน ทีมงานจะมีเวลาประมาณ 6 – 8 สัปดาห์ในการเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยยานครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นเมื่อเคลื่อนย้ายยานและจรวดกลับมาที่แท่นปล่อย จะมีเวลาอีก 10 – 14 วันในการเตรียมตัวปล่อยยานไปสู่ดวงจันทร์โดยไร้ลูกเรือควบคุม

นาซาเผยว่าการทดสอบ WDR หรือการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัดได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แม้ว่าจะพบการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลว ซึ่งมีผลทำให้ส่วนควบคุมการปล่อยจรวดทำการหยุดนับถอยหลังลงที่ T-29 วินาที ซึ่งตามเป้าหมายจะต้องนับลงมาถึง T-9.34 วินาที ก่อนที่จะสตาร์ตเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตรวจพบการรั่วไหลของไนโตรเจนเหลว ทีมงานก็ยังสามารถบรรจุออกซิเจนเหลวและไฮโดรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิต่ำเข้าสู่ถังของจรวดทั้งสองท่อนได้ จากนั้นก็ระบายเชื้อเพลิงออกมา

นาซาได้พัฒนาจรวด SLS มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี เพื่อใช้แทนกระสวยอวกาศ ซึ่งมีแผนจะเริ่มใช้งานครั้งแรกในภารกิจ Artemis I ในการทดสอบขับเคลื่อนยาน Orion ไปโคจรรอบดวงจันทร์ 6 วันแล้วบินกลับสู่โลก 

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส