หลังจากที่เลื่อนปล่อยจรวด Artemis I มาแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุด NASA ก็ต้องเลื่อนปล่อยอีกรอบ จากรอบวันที่ 3 กันยายน เวลา 02:17 PM (1.17 น. วันที่ 4 ในประเทศไทย) เป็นกำหนดการปล่อยภารกิจ Artemis I ในการทดสอบปล่อยจรวดขนาดใหญ่ Space Launch System (SLS) ขับเคลื่อนแคปซูล Orion ที่ไร้นักบินอวกาศโดยสารไปโคจรรอบดวงจันทร์ของนาซา ในระหว่างเตรียมความพร้อมก่อนเวลาปล่อยภารกิจ 3 ชั่วโมง (เวลาประมาณ 11:17 a.m. EDT) ทีมงานได้พบการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลวขณะที่โหลดเชื้อเพลิงเข้าแกนกลางของจรวด SLS ทั้งนี้ทีมงานได้พยายามเชื่อมปิดรอยรั่วแต่ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงประกาศเลื่อนปล่อยภารกิจโดยเบื้องต้นกำหนดเป็นวันที่ 6 กันยายน

ในระหว่างเตรียมเข้าสู่การปล่อยภารกิจ วิศวกรได้เห็นรอยรั่วในระบบเชื่อมต่อระหว่างสายป้อนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวและตัวจรวด SLS จากนั้นได้พยายามเชื่อมอุดรอยรั่วถึง 3 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ทั้งนี้สังเกตว่าในช่วงเริ่มต้นของการเติมไฮโดรเจน ได้มีคำสั่งเพิ่มแรงดันชั่วคราวอย่างไม่ตั้งใจ แต่ยังไม่สรุปว่าแรงดันดังกล่าวจะไปกระแทกทำให้เกิดรอยรั่วหรือไม่

นาซาจะต้องรีบแก้ไขปัญหาและปล่อยภารกิจโดยเร็วไม่เช่นนั้นอาจล่าช้าออกไปเป็นเดือนหน้า เพราะตามข้อกำหนดของระบบยุติการบิน (หากจรวดที่ปล่อยขึ้นไปออกนอกเส้นทางจะต้องสั่งระเบิดทำลายเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อสาธารณะ) มีระยะเวลาในการปล่อยภารกิจไว้ที่ 25 วัน ซึ่งหากเกินกำหนดนาซาจะต้องนำจรวด SLS และแคปซูล Orion กลับไปยังอาคารประกอบยานเพื่อรีเซตแบตเตอรี่ของระบบใหม่ ดังนั้นเบื้องต้นนาซาจึงเลื่อนปล่อยภารกิจครั้งต่อไปเป็น 6 กันยายนนี้ ส่วนเวลาที่แน่นอนจะอัปเดตให้ทราบต่อไป

ที่มา : nasa, nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส