LG ประสบความสำเร็จในการทดสอบการส่งและการรับข้อมูลด้วยคลื่นสัญญาณ 6G ระยะทาง 250 เมตรในที่กลางแจ้งที่สถาบันไฮน์ริทซ์เฮิรตซ์ (Heinrich Hertz Institute: HHI) ในกรุงเบอร์ลิน

การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 7 กันยายน ด้วยการใช้คลื่นความถี่ 155-175 GHz ซึ่ง LG ระบุว่าความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การนำเทคโนโลยี 6G มาใช้ในเชิงพาณิชย์

เทคโนโลยี 6G ซึ่งใช้ประโยชน์จากความถี่ ultra-wideband มีข้อเสียคือช่วงที่สั้นและอาจมีปัญหาสูญเสียพลังงานในระหว่างการส่งข้อมูลไปที่ตัวรับ (reception) ทำให้ LG ต้องคิดค้นวิธีแก้ปัญหาโดยร่วมมือกับ HHI ในการพัฒนาแอมป์ขยายสัญญาณที่ช่วยเพิ่มกำลังส่งและแอมป์ขยายสัญญาณ low-noise ที่ฝั่งของตัวรับเพื่อเสริมคุณภาพของสัญญาณ

“ความสำเร็จของการสาธิตของเราทำให้เราเข้าใกล้ความเร็ว 6G ที่ 1 เทราบิตต่อวินาทีทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง เราคาดหวังว่า 6G จะเป็นตัวผลักดันหลักของธุรกิจในอนาคตและประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้ และที่ ๆ เราต้องการจะอยู่ก็ไม่ใช่ที่ใด นอกเสียจากแนวหน้าของการพัฒนา” ดอกเตอร์คิม บยองฮุน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ LG Electronics กล่าว

หากเปรียบเทียบ 5G กับ 6G แล้วจะมีความแตกต่างกันตรงที่ 6G จะสามารถส่งข้อมูลด้วยอัตราที่มากกว่า 5G ถึง 50 เท่า และยังลดความหน่วง (latency) ได้ 10 เท่า พร้อมกับความเสถียรของสัญญาณที่มากกว่า โดยคลื่น mmWave 5G จะมีความเร็วสูงสุดที่ 3Gbps ในทางปฏิบัติ และอาจมากถึง 5 Gbps

สำหรับเครือข่าย 6G นั้นคาดว่า จะเริ่มใช้งานได้จริงในปี 2025 และจะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2029 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า

ที่มา: GSMArena

ภาพหน้าปก: LGnewsroom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส