สัปดาห์ที่ผ่านมานาซ่า (NASA) เพิ่งเปิดตัวภาพใหม่ของ Eagle Nebula ที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ โดยบังเอิญ Solar Dynamics Observatory ของนาซ่าสามารถจับภาพดวงอาทิตย์ที่น่ากลัวได้เช่นเดียวกัน โดยมีหลุมโคโรนา (coronal holes) 3 จุดใหญ่ที่อยู่ในตำแหน่งและมีลักษณะคล้ายดวงตาและปากกำลังส่งยิ้มอยู่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เอเจนซี่ได้แชร์ภาพดวงอาทิตย์ที่ “ยิ้ม” เนื่องจากมีผู้ใช้ Twitter มากกว่า 2-3 รายบอกว่าภาพดาวดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับหน้าของตัวละคร Stay Puft จากภาพยนตร์ Ghostbuster ในรูปของนาซาที่เผยแพร่ นาซาเองได้ออกมาเตือนว่าให้ระวังผลกระทบที่เกิดจากลมสุริยะเมื่อมองในแสงอัลตราไวโอเลต จุดมืดบนดวงอาทิตย์เหล่านี้เรียกว่าหลุมโคโรนาล ซึ่งมีทั้งหมด 3 จุดใหญ่และเป็นบริเวณที่ลมสุริยะพุ่งทะยานสู่อวกาศอย่างรวดเร็ว ดวงอาทิตย์ส่งลมสุริยะออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นที่ทราบกันดีว่าพายุแม่เหล็กโลกเหล่านี้ได้ทำลายพลังงานบนโลกนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หอสังเกตการณ์ Solar Dynamics Observatory จับภาพดวงอาทิตย์ได้อย่างน่าสนใจ ในปี 2015 นาซาได้เผยแพร่แอนิเมชั่นของดวงอาทิตย์ที่ทำตีลังกา ซึ่งการจับภาพเป็นผลมาจากการซ้อมรบ 7 ชั่วโมงที่ SDO ทำสำเร็จปีละครั้งเพื่อวัดขอบของดาวอย่างแม่นยำ

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส