หนึ่งในภารกิจอวกาศแห่งปีที่สำคัญน่าติดตามและเลื่อนมาหลายครั้ง นั่นก็คือ Artemis I ของนาซา (NASA) ในการปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนแคปซูลอวกาศ Orion ที่ไร้นักบินอวกาศควบคุมออกไปโคจรรอบดวงจันทร์ ซึ่งหลังจากเคลียร์ปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิงจนเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนภารกิจมาหลายครั้งได้สำเร็จ แต่ไม่วายต้องเผชิญกับพายุเฮอริเคนเอียนจนต้องย้ายหนีไปอยู่ที่อาคารประกอบยาน ล่าสุด 4 พฤศจิกายน นาซาได้เคลื่อนย้ายจรวด SLS และแคปซูล Orion กลับสู่แท่นปล่อยเพื่อเตรียมปล่อยภารกิจในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

ช่วงหลบพายุที่อาคารประกอบยาน ทีมงานได้ใช้โอกาสนี้ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของระบบยุติการบินของจรวดเพื่อความปลอดภัย คือเมื่อจรวดที่ปล่อยขึ้นไปออกนอกเส้นทางจะต้องสั่งระเบิดทำลายเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อสาธารณะ ตามข้อกำหนดของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ จะต้องเปลี่ยนทุก 20 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้นาซาได้เลื่อนภารกิจเพื่อแก้ไขปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิงได้ส่งผลให้ภารกิจใช้เวลาเกินข้อกำหนด แต่นาซาได้แก้ปัญหาด้วยการขอขยายเวลาออกไป

นาซามีแผนจะปล่อยภารกิจ Artemis I ในวันที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 12:07 a.m. ET (เวลา 12.07 น. ในประเทศไทย) จากแท่นปล่อยจรวด 39B ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ซึ่งเชื่อว่ารอบนี้จะไม่มีปัญหาทำให้ต้องเลื่อนอีก

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส