สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทขนส่งอวกาศจะมีภารกิจปล่อยดาวเทียมสื่อสาร Eutelsat 10B ของ ยูเทลแซต (Eutelsat) ไปยังวงโคจรดาวเทียมสำหรับเดินทางต่อไปยังวงโคจรพ้องคาบโลก (Geosynchronous orbit) จาก SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ด้วยจรวด Falcon 9 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 09:57 น. ทั้งนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 52 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 53 ของสเปซเอ็กซ์ในปีนี้

Eutelsat 10B เป็นดาวเทียมสื่อสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Spacebus NEO โดยบริษัท Thales Alenia Space สำหรับการเชื่อมต่อบนเครื่องบินและการเดินเรือ โดยจะอยู่ในตำแหน่ง 10° ตะวันออก และวงโคจรอยู่เหนือทวีปอเมริกาไปจนถึงเอเชีย

Eutelsat 10B จะสามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้ดีขึ้นด้วย HTS Ku-band แบบหลายลำแสง 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกมีความจุสูง ครอบคลุมเส้นทางทั้งการเดินทางบนอากาศและทางทะเล ได้แก่ มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ยุโรป ลุ่มน้ำเมดิเตอร์เรเนียน และตะวันออกกลาง ส่วนตัวที่ 2 ครอบคลุมทั่วมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแอฟริกาและอินเดีย

HTS สามารถทำงานบนแบนด์วิทได้มากกว่า 50 GHz และรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลได้ประมาณ 35 Gbps และ HTS ทั้ง 2 ตัว จะประมวลผลแบบดิจิทัล ช่วยให้โพรเซสเซอร์จัดสรรความจุได้อย่างยืดหยุ่น

Eutelsat 10B จะใช้ตัวส่งสัญญาณ widebeam ทั้ง C-band และ Ku-band ซึ่งเป็น C-band จำนวน 20 ช่องสัญญาณ และ Ku-band จำนวน 36 ช่องสัญญาณ รวมทั้งหมดเป็น 32 ช่องสัญญาณ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าต่อเนื่องจาก Eutelsat 10A

ภารกิจ Eutelsat 10B จะใช้บูสเตอร์ B1049 เป็นเที่ยวบินที่ 11 ซึ่งได้ผ่านภารกิจมาแล้ว 10 เที่ยวบิน คือ ภารกิจ Telstar 18V, ภารกิจ Iridium NEXT และภารกิจปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิง 8 เที่ยวบิน

ที่มา : nextspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส