ล่าสุดได้มีการค้นพบเอกสารสิทธิบัตรจาก BMW ที่ยื่นแก่สำนักงานสิทธิบัตรแห่งชาติเยอรมัน โดยเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับการพัฒนาและผลิตกลไกปั่นไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อรถยนต์วิ่งผ่านถนนที่มีความขรุขระ (Bumpy road)

สิทธิบัตรดังกล่าวเป็นวิธีการใหม่ที่จะชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าจากการใช้งานรถยนต์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการทำงานจะเกิดขึ้นเมื่อรถยนต์วิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ มีหลุมบ่อ ลูกระนาด หรือมีความขรุขระจนทำให้เกิดแรงกระทำกับล้อรถให้เคลื่อนที่ขึ้น-ลง แรงดังกล่าวจะถูกกลไกที่ติดตั้งที่บริเวณเพลาล้อรถเปลี่ยนเป็นการเคลื่อนไหวแบบหมุนและไปปั่นไฟให้กับแบตเตอรี่ของรถยนต์

ปกติเมื่อรถยนต์วิ่งผ่านถนนขรุขระ พลังงานที่เกิดจากล้อรถที่เคลื่อนที่ขึ้น-ลงจะเสียเปล่าไปในรูปแบบของความร้อน ดังนั้นหากเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเพียงพอและใช้ได้จริงก็จะช่วยให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น และยังเป็นการช่วยโลกให้ประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

ไฟฟ้าที่ผลิตได้สามารถใช้สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ 12V ที่อยู่ในรถยนต์ปกติ หรือจะใช้ชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าก็ได้ โดยเป็นไปได้ว่า BMW อาจนำนวัตกรรมดังกล่าวไปปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เช่น BMW i7 ก็เป็นได้

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส