สเปซเอ็กซ์กำลังจะปล่อยภารกิจ SWOT (Surface Water Ocean Topography) ในการขนส่งดาวเทียมสำรวจน้ำบนผิวโลกให้กับนาซาด้วยจรวด Falcon 9 ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-4E ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา ในวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 6:46 a.m. EST (19.46 น. ในประเทศไทย) ซึ่งเป็นครั้งแรกในการสำรวจน้ำเกือบทั้งหมดบนพื้นผิวโลก โดยวัดจากความสูงของมหาสมุทร แม่น้ำ และทะเลสาบ จึงช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของน้ำจืดและน้ำเค็มที่มีผลต่อการดูดซับความร้อนในชั้นบรรยากาศและคาร์บอน

ข้อมูลจากดาวเทียมจะถูกนำมาจัดทำเป็นบัญชีทรัพยากรน้ำทั่วโลกเพื่อช่วยดูที่มาที่ไปของน้ำ ปรับปรุงการคาดการณ์น้ำท่วม ติดตามภัยแล้ง การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล การวัดระดับน้ำในแม่น้ำ กระแสน้ำและคลื่นพายุที่ซัดบริเวณชายฝั่งมหาสมุทร ซึ่งยังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การขนส่งทางเรือ ภารกิจนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างนาซาและพันธมิตร ได้แก่ หน่วยงานอวกาศของฝรั่งเศส แคนาดา และอังกฤษ

ดาวเทียม SWOT มีน้ำหนักประมาณ 2,200 กิโลกรัม จะถูกส่งขึ้นไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกที่ความสูง 981 กิโลเมตร ทำมุม 77.6 องศา ด้วยจรวด Falcon 9 Block 5 ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยรหัสประจำบูสเตอร์ แต่ทราบเบื้องต้นว่าเมื่อแยกตัวออกมาบูสเตอร์จะกลับมาลงจอดที่โซนลงจอด LZ-4 ห่างจากแท่นปล่อยจรวด 425 เมตร

ที่มา : nextspaceflight, everydayastronaut และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส