วันเว็บ (OneWeb) บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมคู่แข่งของสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ชุดที่ 16 จำนวน 40 ดวง ไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันที่ 10 มกราคม เวลา 12:50 น. ซึ่งเป็นการปล่อยดาวเทียมครั้งที่ 2 ด้วยการใช้บริการจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ หลังจากพึ่งใช้บริการครั้งแรกไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมได้อย่างสำเร็จราบรื่น

ภารกิจนี้เป็นการส่งดาวเทียม 40 ดวงไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกเพิ่มจากภารกิจปกติที่ 36 ดวง เมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็จะมีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรเป็น 542 ดวง มากกว่า 80% จากเป้าหมายการปล่อยดาวเทียมกลุ่มแรก 648 ดวง

ภารกิจนี้จรวด Falcon 9 ได้ใช้บูสเตอร์ B1076 ที่ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งผ่านภารกิจมาแล้ว 1 เที่ยวบิน คือ CRS-26 และหลังจากแยกตัวจากจรวดท่อนที่ 2 บูสเตอร์ก็ได้บินกลับมาลงจอดที่ Landing Zone 1 (LZ-1) เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

OneWeb ได้เปิดให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วในพื้นที่ อลาสก้า แคนาดา อังกฤษ กรีนแลนด์ และพื้นที่อาร์กติก การปล่อยภารกิจนี้จะสนับสนุนการเชื่อมต่อขยายไปยังพื้นที่ของ สหรัฐฯ ยุโรป ตะวันออกกลางและส่วนใหญ่ของเอเชีย ซึ่งอยู่ทางเหนือของเส้นขนานที่ 35 และจะขยายดาวเทียมเพื่อให้ครอบคลุมขั้วโลกใต้และทางใต้ของเส้นขนานที่ 35 เปิดการเชื่อมต่อในออสเตรเลียโซนภาคใต้ แอฟริกาใต้ และบางส่วนของอเมริกาใต้

ที่มา : OneWeb และ SpaceX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส