ZeroAvia ผู้พัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าไฮโดรเจนของอังกฤษและสหรัฐฯ ได้ทำการทดสอบบิน Dornier 228 เครื่องบินไฟฟ้าไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งบินออกจากสนามบินคอตส์วอลด์ในอังกฤษและใช้เวลาบินนาน 10 นาที แล้วกลับมาลงจอดได้อย่างสมบูรณ์ เที่ยวบินทดสอบนี้อยู่ในโครงการ HyFlyer II ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ไฟฟ้าขนาด 600 กิโลวัตต์ สำหรับเครื่องบิน 9 – 19 ที่นั่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Dornier 228 เป็นเครื่องบินขนาด 19 ที่นั่งที่ใช้เครื่องยนต์แบบคู่ ซึ่งมีเครื่องยนต์ไฟฟ้าไฮโดรเจนของ ZeroAvia ติดตั้งอยู่บนปีกซ้าย ประกอบด้วยเซลล์เชื้อเพลิง 2 ชุด พร้อมด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน โดยมีถังไฮโดรเจนและระบบเซลล์เชื้อเพลิงผลิตพลังงานไฟฟ้าติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร และมีเครื่องยนต์แบบดั้งเดิม Honeywell TPE-331 ติดตั้งอยู่บนปีกด้านขวาเพื่อเพิ่มกำลังในระหว่างการบินขึ้นและไว้ใช้สำรองเพื่อความปลอดภัย

ZeroAvia เผยว่าจะรับใบรับรองเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปี 2023 และมีแผนสำหรับบินเชิงพาณิชย์ภายในปี 2025 ซึ่งหลังจากนี้จะมีการบินทดสอบจาก Kemble และเที่ยวบินทดสอบจากสนามบินอื่น ๆ อีกหลายแห่ง โครงการนี้ยังช่วยให้บริษัทก้าวสู่การพัฒนาเครื่องบินขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้กำลังมีการพัฒนาระบบส่งกําลัง 2-5 เมกะวัตต์ สําหรับเครื่องบินขนาด 90 ที่นั่ง เพื่อขยายสู่เครื่องบินแบบลำตัวแคบในทศวรรษหน้า

ที่มา : engadget และ prnewswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส