9 กุมภาพันธ์ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทำการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดขณะที่ยึดไว้อยู่กับที่ (Static fire) ของต้นแบบจรวด Super Heavy Booster 7 บูสเตอร์ของยานสตาร์ชิป (Starship) ด้วยเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 33 ตัว ซึ่งผลออกมาทีมงานได้ปิด 1 เครื่องยนต์ก่อนเริ่มการทดสอบ และมีเครื่องยนต์ 1 ตัว หยุดทำงานในระหว่างทดสอบ ดังนั้นจึงมีเครื่องยนต์ 31 ตัวที่ทำงานได้จนจบ ทั้งนี้ ซีอีโอ อีลอน มัสก์ เผยว่ามีเครื่องยนต์เพียงพอที่จะไปถึงวงโคจรสู่อวกาศ

สัปดาห์ที่แล้วมัสก์เผยว่าจะทดสอบบินสตาร์ชิปสู่วงโคจรไปอวกาศครั้งแรกในเดือนมีนาคมหากการทดสอบที่เหลือเป็นไปได้ด้วยดี หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ได้ทดสอบการโหลดเชื้อเพลิงที่เย็นจัดให้แก่ต้นแบบ Starship 24 ที่วางซ้อนอยู่บนต้นแบบจรวด Super Heavy Booster 7 ได้สำเร็จ แต่ล่าสุดการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ 33 ตัวครั้งแรก ผลออกมาไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม หากเป็นภารกิจจริงก็เพียงพอที่จะขับเคลื่อนให้ยานสตาร์ชิปไปสู่อวกาศได้

วันพุธผ่านมา เกว็น ช็อตเวล (Gwynne Shotwell) ประธานของสเปซเอ็กซ์กล่าวในการประชุม Commercial Space Transportation ว่าการทดสอบบินสตาร์ชิปเที่ยวบินแรกเป็นเที่ยวบินทดสอบจริง ๆ เป้าหมายที่แท้จริงคือการไม่ระเบิดที่แท่นปล่อยจรวด

สรุปตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าสเปซเอ็กซ์จะพอใจกับผลการทดสอบที่ออกมาหรือจะทดสอบอีกครั้ง ซึ่งอาจมีผลให้แผนการทดสอบบินสตาร์ชิปสู่วงโคจรไปอวกาศครั้งแรกต้องล่าช้าออกไป ส่วนจะยังทันภายในเดือนมีนาคมหรือไม่ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส