สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มีแผนจะทดสอบการบินต้นแบบสตาร์ชิป (Starship) ตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศครั้งแรกในระยะทางประมาณ 100 ก.ม. โดยใช้จรวด Falcon Super Heavy เป็นส่วนบูสเตอร์ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าตอนนี้จะล่าช้าไปจากแผน ในวันที่ 1 สิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ก็ได้แสดงภาพความคืบที่กำลังอุ้มลูกชายคนเล็กติดตามดูทีมงานทำการติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor เข้ากับจรวด Super Heavy

ผ่านมาวันที่ 2 สิงหาคม มัสก์และสเปซเอ็กซ์ก็ได้ทวีตให้เห็นภาพส่วนฐานของจรวด Super Heavy ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 29 ตัวสำหรับภารกิจบินสู่อวกาศครั้งแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีครีบตาข่าย (Grid fins) ทั้ง 4 ด้านไว้สำหรับจับยึดในตอนลงจอด

มัสก์เผยว่าในอนาคตบูสเตอร์รุ่นต่อไปจะใช้เครื่องยนต์ 32 ตัว และถัดจากบูสเตอร์ส่วนขับเคลื่อนก็จะเป็นตัวยานอวกาศสตาร์ชิปที่อยู่ท่อนบนโดยมีความสูง 165 ฟุต (50 เมตร) ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน 6 ตัว ซึ่งการบินไปสู่อวกาศครั้งแรกนี้เป็นการประกอบยานที่เต็มรูปแบบ หรือเรียกว่า full stack โดยมีจรวด Super Heavy ที่รู้จักกันในชื่อ Booster 4 เป็นส่วนขับเคลื่อนและส่วนบนก็คือยานสตาร์ชิปต้นแบบ SN20

ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปแน่ชัดว่าจะมีีบินทดสอบในวันเวลาใด เพราะจะต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล และยังมีการทดสอบในขั้นตอนต่าง ๆ อีกพอสมควร เมื่อคืบหน้าแล้วจะอัปเดตให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส