อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีชื่อดังและซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีอีกมากมาย กำลังวางแผนที่จะท้าชนกับบริษัท OpenAI เจ้าของแชตบอตอัจฉริยะอย่าง ChatGPT ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือเป็นบริษัทที่เขาเคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งมาก่อนเมื่อหลายปีที่แล้ว และมีส่วนในการสร้างปัญญาประดิษฐ์หลาย ๆ ตัวด้วย

แม้มัสก์เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI แต่จากรายงานบอกว่าเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการคิดค้น ChatGPT เลยแม้แต่น้อย แถมหลังจากออกบริษัทไปเมื่อปี 2018 เหตุเพราะความแตกต่างทางอุดมการณ์ เขาก็ยังกลับมาวิพากษ์วิจารณ์บริษัทเก่าของตัวเองด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งออกมาทวีตวิจารณ์บริษัทเก่าอย่าง OpenAI ใจความประมาณว่า แต่ก่อน OpenAI ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด (Open Source) เขาก็เลยตั้งชื่อบริษัทให้มีคำว่า ‘Open’ แถมแรกเริ่มยังตั้งใจให้เป็นบริษัทแบบไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อถ่วงดุลกับกูเกิลอีก แต่หากมาดูที่ปัจจุบัน บริษัทนี้แทบจะเปลี่ยนไปเป็นแพลตฟอร์มแบบปิดไปเสียแล้ว และยังหวังหากำไรแบบเต็มสูบ ไหนจะยังถูกควบคุมโดยไมโครซอฟท์อีก

รายงานบอกว่าหนึ่งในแรงผลักดันที่ อีลอน มัสก์ ออกมาประกาศท้าชน OpenAI เป็นเพราะเขามองว่าแนวคิดในการสร้างปัญญาประดิษฐ์เริ่มเป็นสิ่งที่ ‘Woke’ เกินไปแล้ว ซึ่งเขาเองก็อยากพัฒนาแชตบอตของตัวเองบ้างเช่นกัน เผื่อว่าจะสู้กับ ChatGPT ได้

มัสก์ติดต่อไปยังนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายคน เพื่อขอความช่วยเหลือในการสร้างแชตบอตของตัวเอง หนึ่งในนั้นคือ อิกอร์ บาบุชกิน (Igor Babuschkin) นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ของดีปมายด์ (Deepmind) บริษัทในเครือของกูเกิล อย่างไรก็ตาม บาบุชกินก็ออกมาพูดไว้ก่อนเลยว่าเขายังไม่ได้เซ็นสัญญาใด ๆ แม้ว่าเขาจะสนใจร่วมงานกับมัสก์ก็ตาม

ที่มา : Unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส