แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอของโอเพน เอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์กล่าวในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่าเขาเริ่ม ‘กลัว’ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาบ้างแล้ว กลัวว่ามันจะส่งผลกระทบต่อพนักงาน ต่อการเลือกตั้ง และส่งผลร้ายแรงต่อการแพร่กระจายข้อมูลที่บิดเบือน

โอเพน เอไอ (OpenAI) เป็นผู้พัฒนาแชตบอตที่มาแรงที่สุดในยุคนี้อย่าง ChatGPT จนกระแสของเอไอเริ่มมีคนกลับมาพูดถึงกันอย่างคึกคัก ซึ่งอัลต์แมนเชื่อว่าผู้ใช้ที่เคยได้ลองใช้แชตบอตตัวนี้ ต่างก็ชอบมันทั้งนั้น แทบไม่มีใครปฏิเสธความฉลาดของมันเลย

อย่างไรก็ตาม แชตบอตเหล่านี้มันดูฉลาดเกินไป ยิ่งนับวันมันยิ่งเพิ่มพูนศักยภาพในการก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของเทคโนโลยี AI และยังพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด อัลต์แมนบอกว่ามันน่าจะพัฒนาไปได้อีกจนมีความสร้างสรรค์เป็นของตัวเองและสามารถเข้าใจเจตจำนงของมนุษยชาติได้

นอกจากนี้ เขายังกังวลว่าเหล่ารัฐบาลเผด็จการจะนำ AI ไปใช้ในทางไม่ดีด้วย ซึ่งเขาแอบแย้มให้ฟังว่ารัฐบาลต่าง ๆ จากนานาประเทศเริ่มพัฒนา AI เข้ามาแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นแล้ว เช่น ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีของจีนเริ่มใช้เออร์นี บอต (Ernie Bot) แชตบอตที่ทำมาท้าชน ChatGPT

และเมื่อหลายปีก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ปูตินเคยกล่าวเอาไว้ว่าใครก็ตามที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ผู้นั้นจะได้เป็น ‘ผู้ปกครองโลกใบนี้’ ซึ่งอัลต์แมนบอกว่าประโยคนี้ทำเขาถึงกับขนลุกซู่เลยทีเดียว

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส