สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยภารกิจ SDA Tranche 0 ด้วยจรวด Falcon 9 ในการขนส่ง 10 ดาวเทียม Tranche 0 ให้แก่หน่วยงานพัฒนาอวกาศสหรัฐฯ (SDA) ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-4E ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา ในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน เวลา 7:29 a.m. PT (เวลา 21:29 น. ในประเทศไทย) ทั้งนี้จัดว่าเป็นเที่ยวบินที่ 21 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 22 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

ภารกิจนี้จะขนส่งกลุ่มดาวเทียม Tranche 0 จำนวน 10 ดวง ของ SDA หน่วยงานในสังกัดกองทัพอวกาศสหรัฐ (USSF) ซึ่งประกอบ ดาวเทียม 8 ดวง ที่สร้างโดย York Space Systems ทำหน้าที่เป็น Transport Layer หรือเครือข่ายดาวเทียมที่เชื่อมต่อข้อมูลที่มีความหน่วงต่ำและความจุสูงระหว่างดาวเทียมบนวงโคจรและกองกำลังบนภาคพื้นดิน และดาวเทียมอีก 2 ดวง สร้างโดยสเปซเอ็กซ์ ทำหน้าที่เป็น Tracking Layer ในการตรวจจับ แจ้งเตือนและติดตามขีปนาวุธ

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1075 ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่โดยได้ผ่านเที่ยวบินมาเพียงภารกิจเดียวในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ Group 2-4

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1075 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนโซนสำหรับการลงจอดที่ Landing Zone 4 (LZ-4) ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

ที่มา : spacex.com และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส