ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์กำลังจะทำภารกิจ “Rocket Like A Hurricane” ในการปล่อยจรวด Electron ครั้งที่ 36 สำหรับขนส่ง 2 ดาวเทียมขนาดเล็ก TROPICS ของนาซาไปสู่วงโคจร ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด Rocket Lab Launch Complex 1 บนคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันที่ 8 พฤษภาคม เวลา 01:00 UTC (08.00 น. ในประเทศไทย) และภารกิจนี้จะไม่มีการกู้คืนบูสเตอร์

กลุ่มดาวเทียม TROPICS ของนาซาจะทำงานในการติดตามการก่อตัวและวิวัฒนาการของพายุหมุนเขตร้อน รวมถึงพายุเฮอริเคน พร้อมให้ข้อมูลอัปเดตการแจ้งเตือนความรุนแรงของพายุอย่างฉับไว ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงกระบวนการที่ส่งผลต่อพายุได้ดีขึ้น เพื่อจะนำไปสร้างแบบจำลองและการทำนายที่ดียิ่งขึ้น

กลุ่มดาวเทียม TROPICS มี 4 ดวงด้วยกัน ซึ่งจะถูกส่งไปยังวงโคจรที่ระดับความสูง 550 กิโลเมตรและมุมเอียงประมาณ 30 องศา ทั้งนี้ดาวเทียมทั้ง 4 ดวง จะต้องเข้าสู่วงโคจรภายในเวลา 60 วัน ดังนั้นการปล่อยดาวเทียม TROPICS จะมี 2 ภารกิจแยกกัน คือภารกิจ Rocket Like A Hurricane ในเที่ยวบินนี้และอีกภารกิจคือ Coming To A Storm Near You จะถูกปล่อยจากสถานที่เดียวกันไม่ช้ากว่า 16 พฤษภาคมนี้ และจะเข้าสู่วงโคจรทันเวลาสำหรับฤดูพายุเฮอริเคนที่จะเกิดขึ้นในอเมริกาเหนือตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2023

ที่มา : rocketlabusa.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส