Vast ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการอยู่อาศัยในอวกาศประกาศจะปล่อยสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่เรียกว่า Haven-1 สู่วงโคจรระดับต่ำ ที่ขับดันโดยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในเดือนสิงหาคม 2025 และจะตามด้วยภารกิจ Vast-1 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกในการส่งมนุษย์ไปยังสถานี Haven-1 ด้วยยาน SpaceX Dragon โดยยานและผู้โดยสาร 4 คนจะจอดเทียบท่าแล้วอยู่ที่สถานี Haven-1 ในขณะที่โคจรรอบโลก 30 วัน และยังเสนอตัวเลือกเที่ยวบินขนส่งมนุษย์ไปยัง Haven-1 ครั้งที่ 2 โดยสเปซเอ็กซ์

สถานีอวกาศ Haven-1 มีขนาดค่อนข้างเล็กเพราะสามารถวางขนส่งอยู่ในจรวด Falcon 9 จึงไม่ใหญ่ไปกว่าแคปซูลอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (ภาพด้านล่าง) เหมาะสำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์และทำงานประดิษฐ์ขนาดเล็กสำหรับ 4 คน และอนาคตมีแผนจะขยายด้วยการเพิ่มโมดูลให้ยาวถึง 100 เมตร โดยจะขนส่งด้วยสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ รวมทั้งจะสนับสนุนการจำลองแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์

สถานีอวกาศ Haven-1 ถูกปิดด้วยแฟริ่งบนจรวด Faldon 9 ได้อย่างพอดี ขนาดจึงไม่เล็กไปกว่าแคปซูลของสเปซเอ็กซ์มากนัก

Vast ได้เปิดจองรับลูกค้าสำหรับผู้โดยสาร 4 คน ที่ต้องการเดินทางและไปทำงานในสถานีอวกาศ Haven-1  ได้แก่ หน่วยงานด้านอวกาศในต่าง ๆ และบุคคลทั่วไปที่ต้องการทำโครงการทางวิทยาศาสตร์และงานการกุศล

Vast ประกาศจะปล่อยสถานีอวกาศในปี 2025 เพื่อหวังเปิดตัวสถานีอวกาศเอกชนเป็นรายแรก ซึ่งบริษัทอื่น ๆ ก็กำลังมีแผนอยู่เหมือนกันและมีขนาดที่ใหญ่กว่า เช่น สถานีอวกาศสตาร์แล็บ (Starlab) ที่ร่วมมือกันพัฒนาโดย Nanoracks, Voyager Space และ Lockheed Martin ซึ่งมีเป้าหมายจะเปิดตัวในปี 2027 และสถานีอวกาศ Axiom Station ซึ่งมีเป้าหมายจะปล่อยส่วนแรกในปลายปี 2025 นอกจากนี้ยังมีสถานีอวกาศ Orbital Reef ของ Blue Origin มีแผนจะปล่อยภายในปี 2027

ที่มา : engadget.com และ vastspace.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส