จีนเตรียมเปิดหน้าต่างจะปล่อยภารกิจ MUST-1A/B ในการส่งดาวเทียม Macau Science Satellite-1 จำนวน 2 ดวง (A & B) ด้วยจรวด Long March 2C ออกจาก SLS-2 ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม เวลา 15.00 น.

Macau Science Satellite-1 เป็นดาวเทียมวิจัยแม็กนีโตสเฟียร์ (ย่านที่มีแม่เหล็กกำลังสูงรอบ ๆ วัตถุทางดาราศาสตร์) ที่มีด้วยกันทั้งหมด 2 ดวง A/B พัฒนาโดย มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า (MUST) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อศึกษาชั้นต่าง ๆ ในระบบแม็กนีโตสเฟียร์ของโลก และเจาะจงในการติดตามดูความผิดปกติของมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ โดยจะศึกษาต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของสนามแม่เหล็กโลก ตลอดจนกลไกการผกผันของสนามแม่เหล็กโลก วาดแผนที่แม่เหล็กใต้พื้นผิวโลกที่มีความแม่นยำสูงและความละเอียดสูง

จรวด Long March 2C เป็นหนึ่งในจรวดสำหรับการขนส่งไปยังอวกาศของจีนและอยู่ในตระกูลจรวด Long March 2 ผลิตโดย China Aerospace Science and Technology Corporation (CASC) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 กันยายน 1982 ซึ่งเป็นพาหนะขนส่งแบบ 2 ขั้นตอนหรือมี 2 ท่อน ที่ใช้เสร็จแล้วทิ้ง ทั้งนี้ได้ทำภารกิจมาแล้วทั้งหมด 57 ครั้ง สำเร็จ 56 ครั้ง และล้มเหลว 1 ครั้ง

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส