16 พฤศจิกายน เวลา 10.55 น. CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยดาวเทียมสังเกตการณ์มหาสมุทร Haiyang 3-01 ที่ขับดันด้วยจรวด Long March 2C ออกจากแท่นปล่อยจรวด Launch Area 4 ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ไปสู่วงโคจรได้สำเร็จ ซึ่งภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 7 ของจรวด Long March 2C ในปี 2023

Haiyang 3-01 พัฒนาโดย CASC และดำเนินงานโดย NSOAS ได้ติดตั้งเรดาร์ช่องรับแสงสังเคราะห์ (SAR) ในย่านความถี่ X ทำหน้าที่สังเกตการณ์มหาสมุทรทุกสภาพอากาศ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการด้านสิ่งแวดล้อมและชีวภาพต่าง ๆ ซึ่งตามแผนจะมีอายุในการทำภารกิจ 8 ปี

Haiyang 3-01 จะตรวจจับแหล่งน้ำทั่วโลก เพื่อตรวจสอบสีน้ำ อุณหภูมิของน้ำ น้ำแข็งในทะเล และตัวแปรอื่น ๆ แบบไดนามิกได้อย่างต่อเนื่อง ข้อมูลการสำรวจระยะไกลแบบเรียลไทม์จะช่วยในการติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษ รวมถึงการนำทางและความปลอดภัยทางทะเลได้อย่างทันท่วงที และจะทำงานคู่กับดาวเทียม Haiyang-2 ที่ได้ปล่อยไปก่อนหน้านี้

ภารกิจนี้เป็นการปล่อยดาวเทียมหรือยานสู่วงโคจรดวงที่ 53 ของจีนในปีนี้ ทั้งนี้ CASC ตั้งเป้าว่าในปีนี้จะปล่อยจรวดมากกว่า 60 ลำ ซึ่งตอนนี้ได้ปล่อยไปแล้ว 39 ลำ และที่เหลือกำลังดำเนินการไปให้ถึงเป้าหมาย

ที่มา : isp.page และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส