1 มิถุนายน นาซาประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าได้ประชุมทางไกลร่วมกับโบอิ้ง (Boeing) ซึ่งทางโบอิ้งแจ้งว่าของยุติภารกิจทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือของยาน Starliner (CFT) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมออกไปก่อน เพื่อต้องการใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุด แต่ไม่ได้บอกกรอบเวลาเอาไว้ว่าจะเลื่อนไปถึงเมื่อไหร่

ภารกิจทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือของยาน Starliner (CFT) เป็นการทดสอบบินครั้งสุดท้ายของยาน Starliner ก่อนที่จะรับงานประจำในการรับ – ส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยาน Starliner ที่ขับดันด้วยจรวด Atlas V ของ ULA ออกจากฐานยิงจรวด Space Launch Complex 41 (SLC-41) ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ และอีก 8 วันจะเดินทางกลับมาลงจอดที่ไวท์แซนด์ในรัฐนิวเม็กซิโก

ภารกิจ CFT จะมี 2 นักบินอวกาศของนาซา คือ บุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ สุนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) รับหน้าที่เป็นนักบินทดสอบ ในการบินทดสอบระบบของยาน Starliner ทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ

เดือนกันยายน 2022 นาซาได้ประกาศตีตั๋วเที่ยวบินรับส่งนักบินอวกาศไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพิ่มอีก 5 เที่ยวบิน มูลค่า 1,400 ล้านเหรียญ (51,324 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ในสัญญาการขนส่งลูกเรือเชิงพาณิชย์ที่มีประสิทธิภาพ (CCtCap) สำหรับรับส่งนักบินอวกาศของนาซาไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติไปจนถึงปี 2030 สรุปง่าย ๆ ว่าแม้ภารกิจของโบอิ้งยังไม่สำเร็จ แต่นาซาก็ได้เตรียมเที่ยวบินสำรองเอาไว้แล้ว

ที่มา : blogs.nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส