วันพุธที่ 7 มิถุนายน เวลา 11:12 น. CAS Space บริษัทขนส่งอวกาศเอกชนของจีนประสบความสำเร็จในการปล่อยภารกิจ Flight 2 ซึ่งเป็นเที่ยวบินครั้งที่ 2 ของจรวด Kinetica 1 สำหรับขนส่งดาวเทียม 26 ดวง ไปสู่วงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ซึ่งส่วนหนึ่งในนั้นก็คือดาวเทียมสำรวจโลก ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

Kinetica 1 เป็นจรวดเชื้อเพลิงแบบแข็ง 4 ขั้นตอน (4 ท่อน) มีความสูง 30 เมตร หนัก 135 ตัน สามารถบรรทุกน้ำหนัก 1.5 ตัน ไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ และ 2 ตัน สำหรับวงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งสเปกใกล้เคียงกับ VEGA จรวดเชื้อเพลิงแบบเหลว 4 ขั้นตอนของยุโรป มีความสูงใกล้เคียงกับจรวด Kinetica 1 หนัก 137 ตัน บรรทุกหนักได้ 1.5 ตัน สำหรับไปยังวงโคจรแบบวงกลม

โครงการ Kinetica มีเป้าหมายเพื่อสร้างจรวดขนส่งต้นทุนต่ำและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ สามารถขนส่งได้ตั้งแต่นาโนแซตที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยไปจนถึงการท่องเที่ยวบนอวกาศ ที่มีแรงบันดาลใจมาจากจรวด New Shepard ของ Blue Origin

จรวด Kinetica-1 ได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อ 27 กรกฎาคม 2022 ในการขนส่ง 6 ดาวเทียมไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ และในภารกิจครั้งที่ 2 ได้ขนส่งดาวเทียม 26 ดวง ไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ซึ่งรวมถึง Fucheng -1 ดาวเทียมสำรวจโลกที่ติดตั้งเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) มีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม และเป็น 1 ใน 6 ของกลุ่มดาวเทียม Mianyang

ที่มา : spacevoyaging.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส