วันอังคารที่ 23 มกราคม เวลา 12.03 น. ตามเวลาในปักกิ่ง CAS Space องค์กรปล่อยจรวดขนส่งเชิงพาณิชย์ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของบางส่วนโดยสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ได้ปล่อยดาวเทียม 5 ดวงไปสู่วงโคจร ที่ขับดันด้วยจรวด Kinetica 1 Y3 (เดิมชื่อว่า ZK 1A) ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 3 ของจรวด Kinetica 1

ดาวเทียมทั้ง 5 ดวง ได้รับการออกแบบและสร้างโดย Minospace บริษัทสตาร์ตอัปในปักกิ่ง ประกอบด้วย Taijing 2B เป็นดาวเทียมทดลองที่ใช้ติดตามพืชพรรณและองค์ประกอบของบรรยากาศ, Taijing 2D ดาวเทียมทดลองสำหรับการตรวจจับสภาพแวดล้อมในอวกาศ

Taijing 1C และ Taijing 3B เป็นดาวเทียมถ่ายภาพสำรวจระยะไกลความละเอียดสูง ใช้สำหรับถ่ายภาพพื้นที่บนโลก และ Taijing 4C คือดาวเทียมเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ Ku-band ใช้สำหรับระบุเป้าหมายทางทะเล การติดตามภัยพิบัติ การสำรวจสิ่งแวดล้อม การทำแผนที่ทรัพยากร และการประมาณผลผลิตทางการเกษตร

จรวด Kinetica 1 มีความยาว 30 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.65 เมตร และมีน้ำหนักขณะยกตัวขึ้น 135 เมตริกตัน สามารถขนส่งดาวเทียมรวมน้ำหนักทั้งหมด 1.5 ตันไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ซึ่งอยู่ที่ระดับความสูง 500 กิโลเมตร ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ในการขนส่งดาวเทียม 6 ดวง และบินครั้งที่ 2 เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ในการขนส่งดาวเทียม 26 ดวง สร้างสถิติจรวดของจีนที่สามารถส่งดาวเทียมมากที่สุดในคราวเดียว

จรวด Kinetica 1 ได้ปล่อยดาวเทียมทั้งหมดใน 3 ภารกิจรวม 37 ดวง ซึ่งสำเร็จ 100% และตอนนี้ CAS Space กำลังพัฒนาจรวดรุ่นถัดไปคือ Kinetica 2 ซึ่งจะขึ้นบินครั้งแรกในปี 2025

ที่มา : chinadaily.com.cn