‘Nightmare King’ เบอร์เกอร์ต้อนรับเทศกาลฮัลโลวีนที่ทางร้าน Burger King ออกมาการันตีแล้วว่า เบอร์เกอร์ตัวนี้ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่า ทำให้ฝันร้ายได้จริง แต่ในความเป็นจริง งานวิจัยของเบอร์เกอร์ได้รับคำสั่งให้หาว่าการรวมตัวของแป้งเบอร์เกอร์สีเขียว เนื้อไก่ เนื้อ และ เบคอน ที่ถูกนำมาทำเบอร์เกอร์ได้รับการรับรองทางคลินิกจริงหรือไม่ และหากจะมีข้อมูลพุยงเล็กน้อยที่สัมพันธ์กันระหว่างอาหาร และ ฝันร้าย ก็คงจะมีแต่ fast food ทำให้นอนหลับฝันดีมากขึ้นมากกว่า

การตลาด กับ วิทยาศาสตร์

เพื่อแสดงให้เห็นว่านี่เป็นเพียงแค่การตลาดหรือไม่ Burger King ได้ให้ Florida Sleep และ Neuro Diagnostic Services Inc. ติดตามการนอนหลับและความฝันของอาสาสมัคร 100 คนที่กินเบอร์เกอร์ก่อนนอนเป็นเวลา 10 คืน อ้างอิงจากงานวิจัยก่อนหน้านี้ โดยทั่วไปมีประชากร 4% ที่ฝันร้าย แต่หลังจากที่รับประทาน Nightmare King เข้าไปพบว่ามีอัตราการฝันร้ายสูงขึ้น 3.5 เท่า ดร. Jose Gabriel Medina ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับซึ่งเป็นผู้นำการศึกษากล่าวในแถลงการณ์ร่วมของบริษัท ทาง Burger King ให้เหตุผลของอาการฝันร้ายนี้ว่า การผสมผสานโปรตีนและชีสที่เป็นเอกลักษณ์ จะเข้าไปรบกวนกระบวนการ rapid eye movement (REM) sleep ซึ่งขั้นตอนในการนอนหลับขั้นนี้จะทำให้เกิดการฝันมากที่สุด ผู้สื่อข่าวของ Bergur King ยืนยันว่าผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับประทานเบอร์เกอร์แบบใหม่ นั่นหมายความว่าไม่มีกลุ่มควบคุมคนที่กินอาหารตามปกติของพวกเขา หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนที่กินเบอร์เกอร์ปกติก่อนนอน เมื่อไม่มีกลุ่มควบคุมการศึกษานี้จึงไม่สามารถพิสูจน์ถึงผลกระทบของเบอร์เกอร์ต่อฝันร้ายได้

ความฝัน และ สารอาหาร

แล้วทางวิทยาศาสตร์ว่าอย่างไรเกี่ยวกับ fast food และ ความฝัน มีงานวิจัยน้อยมากที่พูดถึงเรื่องนี้ แต่หากจะส่งผลจริงๆ นักวิจัยเสนอว่าน่าจะทำให้ฝันดีมากกว่า งานวิจัยใน journal Psychological เมื่อปี 2007 พบว่าอาสาสมัคร 50 รายรับประทานอาหาร junk food และ Organic food ผู้ที่รับประทาน junk food เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีอาการฝันร้าย และส่วนมากจำความฝันตัวเองไม่ได้

ในปี 2015 งานวิจัยใน Frontier in Psychology ได้มีการสอบถามนักเรียน 400 คน เกี่ยวกับการนอนหลับและอาหารพบว่าผู้ที่รับประทานอาหาร junk food บอกว่าพวกเขาฝันร้ายเพียงเล็กน้อย ในทางกลับกันมีหลักฐานบางอย่างว่าการอดอาหารทำให้ฝันดีมากขึ้น อย่างไรก็ตามหลายคนเชื่อว่าอาหารบางอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารเผ็ดหรือชีสก่อให้เกิดความฝันร้าย จริงๆแล้ว 11.5 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมการศึกษากล่าวว่าพวกเขาคิดว่าความฝันของพวกเขาได้รับผลกระทบจากการกินอาหารที่เฉพาะเจาะจง อาหารบางชนิดมีสารที่ส่งผลต่อการนอนหลับอยู่แล้ว

อ้างอิง