อย่าเพิ่งคิดว่านี่เป็นเรื่องน่าตลกกันนะ เพราะก่อนหน้านี้มีคลิปวีดีโอจากเมืองจีน ถึงเรื่องราวของชายวัย 37 ปี ที่ถูกส่งโรงพยาบาลจากอาการเจ็บหน้าอก และถูกวินิจฉัยว่าเขามีเชื้อราในปอด ที่สำคัญคือแพทย์สันนิษฐานว่า สาเหตุของการติดเชื้อนี้มาจากการที่เค้าหายใจเอาสปอร์เชื้อราจากถุงเท้าของเขาเข้าไปนั่นเอง มันฟังดูตลกนะ แต่เราสามารถติดเชื้อได้จากวิธีการนี้จริง ๆ หรือ ?

ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่า ทางเทคนิคแล้ว มันจริง! แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ กรณีของชายคนนี้จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

ทางชีววิทยามันมีความเป็นไปได้ที่ร่างกายจะติดเชื้อที่ปอดจากการสูดเอาสปอร์เชื้อราที่ถูกผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากในถุงเท้าของใครสักคน มีรายงานหลายอย่างที่บอกว่าเราสามารถติดเชื้อที่ปอดได้จากการสูดดม อย่างเช่น กรณีของนักสำรวจถ้ำที่อาจติดเชื้อ Histoplasmosis ได้จากการดมมูลค้างคาว และการสูดดมสปอร์เชื้อรา Coccidioides (ซึ่งพบได้ทั่วตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา) อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่เหมือนไข้หวัดใหญ่เรียกว่าไข้หุบเขา

ดร. Schaffner ยังกล่าวอีกว่า เราไม่ได้อยู่ในโลกที่ปลอดเชื้อ แต่สิ่งที่ทำให้กรณีของชายชาวจีนคนนี้ต่างออกไปคือ การได้รับสปอร์ในปริมาณมากหลายครั้ง จึงทำให้เขาป่วย แต่อย่างไรก็ตามรายงานข่าวท้องถิ่นก็ไม่ได้บอกรายละเอียดต่าง ๆ มากนัก อย่างเช่น ชนิดของเชื้อราที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ และข้อมูลที่เรารู้เกี่ยวกับชายคนนี้ก็มีน้อยมาก บางทีที่เขาติดเชื้ออาจจะเป็นเพราะเขามีภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีอยู่แล้วแต่แรกก็เป็นได้ เพราะแพทย์เจ้าของไข้ออกมาบอกว่าเขามีการพักผ่อนน้อยจากการทำงานหนักอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นชัดถึงความสะอาดและสุขอนามัยที่เราควรรักษา เราควรใส่ถุงเท้าที่สะอาดทุกครั้ง ถึงแม้การติดเชื้อจากการดมถุงเท้าจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทางเทคนิค แต่หากเรารักษาความสะอาด เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องกลัวที่จะติดเชื้อราแล้ว

อ้างอิง