นอร์เวย์ หนึ่งในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่มีภูมิประเทศสวยงามเหมือนอยู่ในนิยาย แต่ด้วย fjords (ชายฝั่งที่ถูกน้ำกัดเซาะจนมีลักษณะแหว่งเป็นแนวยาวและแคบ) ที่สวยงามนั้นทำให้การเดินทางเป็นไปได้ยาก มันต้องใช้เวลากว่า 21 ชม. ในการเดินทางผ่านทางคดเคี้ยวบนถนนสาย E39 และต้องต่อเรือข้ามฟากที่มีเพียงแค่ 7 เที่ยว/วันเท่านั้น

Norwegian Public Roads Administration (NPRA) หรือ การบริหารถนนสาธารณะของนอร์เวย์ เล็งเห็นปัญหาในข้อนี้จึงได้ขอความร่วมมือจากหลายภาคส่วนสร้างอุโมงค์ใต้น้ำที่จะเดินทางจาก Kristiansand ทางภาคใต้ไปจนถึง Trondheim ทางภาคเหนือของนอร์เวย์ขึ้นมา อุโมงค์นี้จะสร้างเจาะผ่านชั้นหินใต้ท้องทะเลที่มีความลึก 392 เมตร และมีระยะทาง 27 กิโลเมตร โดยใช้คอนกรีตเป็นวัสดุในการสร้าง ตัวอุโมงค์จะอยู่ลึก 30 เมตรจากผิวน้ำเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดจากคลื่น และถูกยึดด้วยทุ่น หรือ ก้นทะเล (ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศที่อุโมงค์นี้ตัดผ่าน ผ่านการพิจารณาของทีมวิศวกร) โดยคาดว่าจะใช้งบประมานทั้งหมด 40 พันล้านดอลลาร์

ไม่เพียงเท่านั้น NPRA ยังคงคำนึงถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเช่น การระเบิด ที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในอุโมงค์ จึงได้ทำงานร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การวิเคราะห์โครงสร้างขั้นสูง (CASA) ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ เพื่อ ตรวจสอบโครงสร้างคอนกรีต และพบว่าหากเกิดการระเบิดน้ำรอบๆอุโมงค์จะสามารถช่วยลดความเสียหายได้ ยังไม่พอทางศูนย์วิทยาศาสตร์ก็ยังคงเดินหน้าจำลองเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับอุโมงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานอีกด้วย

โครงการนี้มีแผนจะก่อสร้างสำเร็จในปี 2050 และหากมันถูกก่อสร้างเสร็จเมื่อไหร่ อุโมงค์นี้จะทำให้นอร์เวย์ชนะการระดับโลกกับประเทศต่างๆรวมถึง จีน เกาหลีใต้ และ อิตาลีซึ่งกำลังค้นคว้าโครงการที่คล้ายกัน

อ้างอิง