ไม่ว่าคุณจะดูแลรักษา หรือถนอมการใช้งานรองเท้าของคุณแค่ไหน รองเท้าก็ต้องเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาหนทางที่จะยืดระยะเวลาการใช้งาน และเลื่อนแผนการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ของคุณออกไปให้นานยิ่งขึ้น

นักวิทยาศาสตร์จาก USC ได้สร้างยางที่สามารถคืนรูปร่างของตนเองได้จาก เครื่องพิมพ์ 3 มิติขึ้นมา มันทำขึ้นมาโดยกระบวนการ Photopolymerization (เป็นการใช้โพลีเมอร์ชนิดไวแสงในการขึ้นรูปชิ้นงาน เป็นเทคนิคที่ใช้แสงเพื่อขึ้นรูปชิ้นงานจากของเหลวให้กลายเป็นของแข็ง) ในขณะที่เข้าสู่การออกซิไดเซอร์ในอัตราส่วนที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติการรักษาตัวเองโดยไม่ทำให้กระบวนการแข็งตัวช้าลง

ผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการนี้คือยางที่มีความทนทานสูง ในเวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น (สำหรับการผลิตพื้นรองเท้า ส่วนอย่างอื่นคงใช้เวลามากกว่านี้) ข้อดีของมันคือเมื่อมันถูกทำให้เกิดความเสียหาย อย่างเช่นการตัดครึ่งหรืออะไรก็ตาม มันสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ด้วยการซ่อมผ่านความร้อน 140 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ 60 องศาเซลเซียส) ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยไม่มีรอยเหลือไว้ให้เห็นเลย ถึงแม้ว่านวัตกรรมนี้อาจจะยังไม่พร้อมที่จะลงสนามใช้งานจริง แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามหาวิธีการที่จะทำให้นวัตกรรมนี้พร้อมใช้งาน และรองรับการผลิตจำนวนมาก

นวัตกรรมนี้อาจป้องกันรองเท้าของคุณจากการสึกและลดรอยขีดข่วนได้ แต่มันจะไม่ทำให้รองเท้าของคุณดูใหม่หลังจากการเดินทางไปโรงยิมหลายร้อยครั้ง อย่างไรก็ตามทีม USC ก็ยังคงเดินหน้าค้นคว้าเกี่ยวกับคุณสมบัติการรักษาตัวเองสำหรับวัสดุที่แข็งกว่าเช่น พลาสติกที่สามารถใช้ในชุดเกราะและชิ้นส่วนรถยนต์ เช่นกัน

อ้างอิง